Boeing: Đông Nam Á có lợi thế phục hồi thuận lợi sau đại dịch COVID-19

Theo báo cáo Triển vọng thị trường thương mại 2020 (CMO) của Boeing, khu vực Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường lớn thứ 5 thế giới vào năm 2039.
Boeing: Đông Nam Á có lợi thế phục hồi thuận lợi sau đại dịch COVID-19 ảnh 1Biểu tượng tập đoàn Boeing. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 25/2, Tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu nước Mỹ Boeing dự báo các hãng hàng không ở Đông Nam Á sẽ cần 4.400 máy bay mới trị giá 700 tỷ USD để có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày một tăng trong 20 năm tới.

Theo báo cáo Triển vọng thị trường thương mại 2020 (CMO) của Boeing, khu vực Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường lớn thứ 5 thế giới vào năm 2039 và mạng lưới rộng lớn của du lịch hàng không nội địa và khu vực là lợi thế giúp Đông Nam Á phục hồi thuận lợi sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

CMO dự báo tăng trưởng lưu lượng hành khách tại Đông Nam Á sẽ tăng 5,7%/năm đến năm 2039.

Trong giai đoạn này, Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường hàng không lớn thứ 2 trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương sau Trung Quốc.

Boeing cũng dự báo phi đội máy bay thương mại của khu vực sẽ tăng trưởng 5,3%/năm trong 20 năm tới.

Ngoài ra, nhu cầu về các dịch vụ hậu mãi trị giá 790 tỷ USD sẽ giúp duy trì phi đội máy bay trong cùng khoảng thời gian này.

Ông Darren Hulst, Phó Chủ tịch phụ trách Tiếp thị thương mại của Boeing, đánh giá những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng quan trọng tại Đông Nam Á vẫn còn mạnh mẽ. Nhờ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và tiêu dùng cá nhân, nền kinh tế khu vực này đã tăng trưởng gần 70% trong 10 năm qua, thúc đẩy xu hướng du lịch và di chuyển. Ngoài ra, chính phủ các nước Đông Nam Á cũng tiếp tục xem ngành du lịch và lữ hành là yếu tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế.

Cũng theo báo cáo trên, trong khi số máy bay giao mới trong ngắn hạn đang chịu tác động của dịch COVID-19, Boeing ước tính các nhà khai thác sẽ cần hơn 3.500 máy bay thân hẹp mới tại Đông Nam Á cho đến năm 2039.

Các máy bay thân hẹp như dòng 737 sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng về công suất bay trong khu vực, nơi các hãng bay giá rẻ có mức thâm nhập thị trường cao nhất thế giới.

Boeing cũng dự báo khu vực Đông Nam Á sẽ cần 760 máy bay thân rộng mới đến năm 2039.

Trong khi thị trường các chuyến bay đường dài được dự báo sẽ phục hồi chậm hơn, đội máy bay thân rộng của Đông Nam Á ước tính tăng trưởng 55% lên 780 chiếc đến năm 2039.

Trên toàn cầu, Boeing ước tính sẽ cần 43.110 máy bay thương mại mới và nhu cầu về các dịch vụ hậu mãi trong mảng máy bay thương mại sẽ tương đương 9.000 tỷ USD trong 2 thập niên tới.

Lưu lượng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của thế giới được dự báo tăng trưởng 4%/năm nhờ hoạt động sản xuất công nghiệp và giao thương toàn cầu vững chắc.

Các máy bay chở hàng sẽ tiếp tục giữ vai trò then chốt trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, với nhu cầu 930 máy bay mới và 1.500 máy bay chở hàng được chuyển đổi từ máy bay chở khách trong cùng giai đoạn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.