Ban giám đốc hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ ngày 25/9 thông báo đã thành lập một ủy ban an toàn thường trực mới để giám sát quá trình thiết kế, sản xuất và vận hành máy bay cũng như việc giải quyết hậu quả 2 vụ rơi máy bay 737 MAX tại Ethiopia và Indonesia làm 346 người thiệt mạng.
Bên cạnh đó, sau 5 tháng đánh giá việc chế tạo máy bay, một ủy ban đặc biệt đã khuyến cáo rằng Boeing cần tổ chức lại các hệ thống báo cáo kỹ thuật trên toàn công ty để tăng cường hoạt động giám sát.
Đây là những thay đổi đầu tiên về cơ cấu của Boeing nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay liên quan đến việc dòng máy bay 737 MAX bị cấm bay trên toàn cầu.
Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cho biết các thay đổi trên nhằm tăng tính minh bạch và việc giám sát các quyết định kỹ thuật, cũng như tăng cường các nỗ lực chia sẻ thông tin về an toàn một cách rộng rãi và nhanh nhất giữa các cơ sở sản xuất của hãng trên toàn cầu.
[Vẫn chưa xác định thời điểm gỡ lệnh cấm bay cho Boeing 737 MAX]
Trước đó, ban lãnh đạo Boeing đã phê chuẩn việc lập một ủy ban an toàn hàng không trong cuộc họp tháng Tám vừa qua.
Trong 6 khuyến cáo của ủy ban đặc biệt có việc thành lập một tổ chức "An toàn dịch vụ và sản phẩm" mới này, chuyên đánh giá mọi mặt liên quan đến sự an toàn của sản phẩm.
Ban lãnh đạo cũng khuyến cáo rằng toàn bộ kỹ sư của Boeing, bao gồm cả những người trong tổ chức An toàn dịch vụ và sản phẩm, phải báo cáo thường xuyên với kỹ sư trưởng, người này sẽ báo cáo trực tiếp lên ông Muilenburg.
Boeing cũng sẽ làm việc với các hãng hàng không để "kiểm tra lại các giả định xung quanh thiết kế và vận hành máy bay" và khuyến cáo tiêu chí huấn luyện phi công ngoài các chương trình huấn luyện truyền thống đã được cấp phép./.