Các doanh nghiệp Canada kêu gọi hoãn thực thi NAFTA phiên bản mới

Theo một số chuyên gia Canada, Mỹ quá tham vọng khi cho rằng các doanh nghiệp có thể đáp ứng được các quy định mới trong hai tháng tới.
Cảnh vắng lặng tại quảng trường Nathan Phillips ở Toronto, Canada do dịch COVID-19 ngày 23/3/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)
Cảnh vắng lặng tại quảng trường Nathan Phillips ở Toronto, Canada do dịch COVID-19 ngày 23/3/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các tổ chức doanh nghiệp của Canada cùng chung ý tưởng với các đối tác ở Mỹ và Mexico khi lên tiếng đề nghị hoãn thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ phiên bản mới (NAFTA 2.0) với lý do sẽ là không công bằng khi các doanh nghiệp phải điều chỉnh theo các quy định mới trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang gây ảnh hưởng trên diện rộng đối với toàn bộ nền kinh tế.

Chính quyền Mỹ đã đề xuất thời hạn 1/6/2020 để đưa vào thực thi tất cả các điều khoản trong NAFTA 2.0, trong đó có các quy định mới về hàm lượng nội địa của khu vực đối với ôtô.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã gửi thông báo lên Quốc hội về thời hạn trên. 

Theo Flavio Volpe, Chủ tịch Hiệp hội các hãng chế tạo phụ tùng ôtô Canada, việc áp đặt các quy định mới đối với các doanh nghiệp hiện đang trong cảnh phải ngừng kinh doanh "chưa từng có tiền lệ" vì đại dịch, sẽ là một quyết định thiếu thận trọng và gây ảnh hưởng tiêu cực.

[Quốc hội Canada thông qua cơ sở pháp lý để phê chuẩn NAFTA 2.0]

Hiệp hội này, cùng các hiệp hội của ngành ôtô ở Mỹ và Mexico, đang đề nghị chính phủ ba nước bàn bạc để hoãn thực thi NAFTA 2.0 đến tháng 1/2021. 

Mark Agnew, Giám đốc phụ trách chính sách quốc tế tại Phòng Thương mại Canada, cũng bày tỏ mong muốn hoãn thực thi NAFTA 2.0.

Katherine Cuplinskas, thư ký báo chí của Phó Thủ tướng Chrystia Freeland cho biết, liên quan đến tiến trình thực thi NAFTA phiên bản mới, giới chức Canada vẫn đang phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, người lao động và các bên liên quan.

Canada đang làm việc với phía Mỹ và Mexico về các quy định của ba bên trước khi đưa hiệp định vào thực thi ở cả ba nước.

NAFTA 2.0 áp đặt các quy định nghiêm ngặt hơn đối với ôtô được sản xuất ở Canada, Mexico và Mỹ, nếu các nhà sản xuất ở 3 nước này muốn không bị đánh thuế quan khi vào thị trường của nhau.

Trong khuôn khổ NAFTA 2.0, 75% hàm lượng ôtô của Bắc Mỹ phải có xuất xứ từ khu vực NAFTA, so với mức 62,5% trong hiệp định cũ.

Đặc biệt, 40-45% hàm lượng ôtô Bắc Mỹ phải được sản xuất ở các nhà máy, nơi người lao động có thu nhập ít nhất 16 USD/giờ. 

Theo một số chuyên gia Canada, Mỹ quá tham vọng khi cho rằng các doanh nghiệp có thể đáp ứng được các quy định mới trong hai tháng tới.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang diễn biến nghiêm trọng tại Canada.

Tính đến 18 giờ ngày 26/3 (giờ miền Đông ở Bắc Mỹ), theo thông tin trên trang web của Chính phủ Canada, nước này xác nhận 4.018 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 39 ca tử vong./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Biểu tượng Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Boeing bán công ty con để có thêm nguồn thu

Boeing cho biết sẽ bán Digital Receiver Technology, công ty sản xuất thiết bị không dây cho các cơ quan tình báo, cho Thales Defense & Security, công ty điện tử quốc phòng lớn nhất châu Âu.