Các hãng xe hơi Nhật Bản cho rằng việc sử dụng các dòng xe sản xuất tại nước ngoài phục vụ nhu cầu trong nước đang là một động lực để thúc đẩy nhu cầu của cả hai thị trường trong và ngoài Nhật Bản, góp phần bảo đảm mục tiêu kinh doanh không bị ảnh hưởng bởi vấn đề biến động tỷ giá.
Sau cú sốc liên quan đến vụ ngân hàng Lehman Brothers năm 2008 khiến tỷ giá đồng yen tăng mạnh và lợi nhuận từ việc xuất khẩu sụt giảm, các hãng chế tạo ôtô Nhật Bản đã đẩy mạnh việc di chuyển cơ sở sản xuất ra nước ngoài.
Honda với dòng xe chiến lược loại nhỏ Fit mở nhà máy ở Bắc Mỹ và Mexico, trong khi giảm dần mức độ sản xuất ở trong nước xuống mức 3%.
Theo đánh giá của tám hãng chế tạo ôtô hàng đầu Nhật Bản, nếu tỷ giá đồng yen vào thời điểm tháng 3/2015 (tháng kết thúc năm tài khóa 2014) ở mức 1 USD tương đương 100-101 yen, thì các hoạt động xuất khẩu hiện tại không đạt mục tiêu tăng trưởng và việc phục hồi sản xuất cũng không có kết quả.
Ngoài ra, sự cạnh tranh về giá thành giữa các nhà sản xuất Nhật Bản cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng sản xuất, kinh doanh đối với các hãng chế tạo Nhật Bản ngay tại thị trường trong nước cũng gặp rất nhiều khó khăn.
Sự chuyển hướng chiến lược nhập khẩu tại thị trường nội địa từ các nhà máy ở nước ngoài được xem là cách tiết kiệm chi phí trong khi lại nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay.
Nếu như Suzuki nhập khẩu các dòng xe do hãng này chế tạo tại Hungary thì Mitsubishi lại nhập khẩu dòng xe tải nhỏ của mình tại nhà máy ở Thái Lan.
Suzuki cho biết trong năm 2015, hãng sẽ tung ra thị trường nội địa dòng xe đa dụng (SUV) mẫu SX4. Đây là mẫu xe chủ lực của Suzuki tại thị trường châu Âu đang được chế tạo tại Hungary.
Trong khi đó, Mitsubishi lại có kế hoạch nhập khẩu dòng bán tải Triton của hãng ở Thái Lan vốn từng được xem là “vũ khí” để chiếm lĩnh thị trường nước ngoài.
Honda cũng công bố kế hoạch tung ra thị trường trong nước mẫu xe thể thao cao cấp NSX trong năm 2015. Mẫu xe vốn được sản xuất tại bang Ohio (Mỹ), nằm trong mục tiêu cạnh tranh với các mẫu xe thể thao của các hãng khác ở thị trường Mỹ.
Với kế hoạch nhập khẩu hàng trăm xe mỗi năm về thị trường nội địa, có thể thấy Honda đang xem xét nghiêm túc vấn đề tận dụng lợi thế cạnh tranh tỷ giá để đảm bảo lợi nhuận kinh doanh.
Theo đánh giá chung, xuất khẩu ôtô ra nước ngoài của các hãng chế tạo Nhật Bản năm 2013 giảm 0,6%.
Hiệp hội công nghiệp ôtô Nhật Bản cho biết nhằm đối phó với những rủi ro về tỷ giá, việc mở rộng hoạt động của các nhà máy ở nước ngoài đang được các doanh nghiệp Nhật Bản đẩy mạnh.
Xu thế này cũng kéo theo việc nhập khẩu trở lại các sản phẩm vốn được các hãng xác định dùng để cạnh tranh ở nước ngoài.
Với tình trạng đồng yen yếu như hiện nay, việc các nhà sản xuất trong nước thay đổi chiến lược, mở rộng đầu tư cho các nhà máy trong nước là rất ít khả năng./.