Các hãng hàng không thế giới báo hiệu sự phục hồi sau đại dịch

Các công ty IAG, Air France-KLM và ANA Holdings Inc đã thông báo về những dấu hiệu phục hồi đầu tiên trong kết quả kinh doanh, khi mức lỗ của các hãng này đã thu hẹp lại.
Các hãng hàng không thế giới báo hiệu sự phục hồi sau đại dịch ảnh 1Chủ sở hữu British Airways - IAG cho biết tập đoàn này sẵn sàng tăng cường các dịch vụ ngay khi các biện pháp hạn chế đi lại quốc tế được dỡ bỏ hoàn toàn. (Nguồn: news.sky.com)

IAG, chủ sở hữu các hãng hàng không British Airways và Iberia, ngày 30/7 thông báo mức lỗ ròng đã được thu hẹp lại trong nửa đầu năm 2021, song vẫn phải đối mặt với sự sụt giảm của nền kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Trong một thông báo, tập đoàn hàng không niêm yết tại London này cho hay trong thời gian sáu tháng tính đến tháng 6/2021, tập đoàn này đã chịu mức lỗ sau thuế khoảng 2 tỷ euro (2,4 tỷ USD), giảm một nửa so với mức lỗ ròng 3,8 tỷ euro trong cùng kỳ năm ngoái, khi đại dịch bùng phát và ảnh hưởng đến hoạt động đi lại.

Doanh thu của IAG vẫn bị suy giảm nghiêm trọng do đại dịch, giảm 60% xuống mức 2,2 tỷ euro.

IAG cho biết tập đoàn này "sẽ tiếp tục chịu tác động xấu từ đại dịch COVID-19, cùng với các hạn chế và yêu cầu cách ly của chính phủ. Công suất chuyên chở hành khách trong quý 2/2021 chỉ bằng 22% so với mức trước đại dịch năm 2019.

Tuy nhiên, IAG cho biết tập đoàn vẫn sẵn sàng tăng cường các dịch vụ ngay khi các biện pháp hạn chế đi lại quốc tế được dỡ bỏ hoàn toàn.

Giám đốc điều hành IAG Luis Gallego cho biết sự phục hồi nhu cầu đi lại sẽ không đồng đều, song tập đoàn đảm bảo việc sẵn sàng mở rộng hoạt động hàng không.

IAG sẽ tập trung vào những nơi tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng, và nhu cầu đi lại cao sau khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ.

Bên cạnh đó, IAG hoan nghênh thông báo rằng những người đã được tiêm chủng đầy đủ ở Mỹ và Liên minh châu Âu, trừ Pháp, sẽ được phép đến Anh mà không phải cách ly khi đến.

[Boeing lần đầu tiên ghi nhận lợi nhuận sau gần hai năm]

Cùng ngày, tập đoàn hàng không Pháp-Hà Lan Air France-KLM cũng thông báo tin vui về dấu hiệu phục hồi đầu tiên trong quý 2/2021 trong bối cảnh các nước nới lỏng hạn chế đi lại và chiến dịch tiêm chủng vaccine tiếp tục được thúc đẩy.

Theo Air France-KLM, tập đoàn này đã lỗ ròng 1,5 tỷ euro (1,8 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 4-6/2021, thấp hơn so với mức lỗ 2,6 tỷ euro trong cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, doanh thu quý 2 của hãng này tăng gấp hơn 2 lần lên 2,75 tỷ euro so với mức 1,2 tỷ euro khi lượng hành khách tăng mạnh lên 5,85 triệu lượt so với 1,13 triệu lượt trong cùng kỳ năm trước.

Giám đốc điều hành Air France-KLM Benjamin Smith cho hay nhờ việc nới lỏng các hạn chế đi lại ở một số khu vực quan trọng, quý 2/2021 đã chứng kiến những dấu hiệu đầu tiên của sự phục hồi, vốn được mong đợi lâu nay. Việc mở cửa trở lại cho công dân Mỹ đến thăm châu Âu cũng dẫn đến xu hướng đặt phòng được cải thiện.

Tại Nhật Bản, Tập đoàn hàng không lớn nhất nước này ANA Holdings Inc. ngày 30/7 báo cáo lỗ ròng 51,16 tỷ yen (470 triệu USD) trong quý từ tháng 4-6/2021 do nhu cầu đi lại vẫn ảm đạm giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Công ty mẹ của hãng hàng không All Nippon Airways Co. đã ghi nhận lỗ hoạt động 64,61 tỷ yen, trong khi doanh thu tăng 63,6% so với cùng kỳ năm trước lên 198,91 tỷ yen.

Tuy nhiên, kết quả trên lạc quan đôi chút hơn so với mức lỗ ròng 108,82 tỷ yen và khoản lỗ hoạt động 159,07 tỷ yen trên doanh thu 121,61 tỷ yen trong quý đầu tiên của năm tài chính 2020.

ANA vẫn giữ nguyên dự báo thu nhập trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3/2022. Sau khoản lỗ ròng kỷ lục 404,62 tỷ yen trong năm tài chính trước, ANA kỳ vọng sẽ làm ăn có lãi trở lại, với mức lợi nhuận ròng 3,5 tỷ yen./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.