Tuyến metro số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành-Suối Tiên) đang được nghiên cứu kéo dài đến các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, với chi phí đầu tư khoảng hơn 86.000 tỷ đồng (tương đương hơn 3,64 tỷ USD).
Theo báo cáo phương án đầu tư, việc kéo dài tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên về Bình Dương, Đồng Nai được chia làm 3 đoạn, tổng chiều dài 53,3km.
Đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) dài 1,8km, tổng vốn đầu tư 2.973 tỷ đồng.
Tuyến bắt đầu từ sau ga Bến xe Suối Tiên (metro số 1) đi cao dọc bên phải đường Xa lộ Hà Nội vào ga S0 dự kiến đặt trước nút giao Tân Vạn.
Ga S0 là ga nối giữa hai hướng tuyến đi Bình Dương và Đồng Nai.
Tăng vốn điều lệ cho doanh nghiệp vận hành metro Bến Thành-Suối Tiên
Vốn điều lệ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh được nâng lên thành 268 tỷ đồng, thay cho con số 14 tỷ đồng trước đây.
Đoạn 2 từ ga S0 đi Bình Dương dài 31,35km với 14 ga và 1 depot, tổng vốn khoảng 51.764 tỷ đồng.
Tuyến bắt đầu từ ga S0 đi cao vượt qua đường ĐT.742 và tuyến đường sắt Trảng Bom-Hòa Hưng, sau đó tuyến đi cao bên phải chung hành lang với tuyến đường sắt Trảng Bom-Hòa Hưng, chuyển tiếp đi chung hành lang bên trái với tuyến đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh.
Tuyến tiếp tục chạy qua nút giao Bình Chuẩn và đi bên trái dọc theo đường Mỹ Phước-Tân Vạn, sau đó chuyển hướng vào giữa đường DX01 và đường Hùng Vương vào trung tâm hành chính thành phố Thủ Dầu Một để về depot tại phường Phú Chánh (thành phố Tân Uyên).
Đoạn 3 từ ga S0 đi lên Đồng Nai dài 20,1km với 11 ga và 1 depot, tổng vốn đầu tư 31.413 tỷ đồng.
Từ ga S0, tuyến đi cao bên dải đất cây xanh dọc theo đường Xa lộ Hà Nội đến trước khu vực nút giao đường Amata thì đi vào giữa đường Quốc lộ 1.
Đến khu vực Công viên 30/4, tuyến rẽ phải đi cao dọc theo Quốc lộ 1, đến khu vực giao cắt giữa đường Thái Hòa (nhà thờ Thái Hòa) thì rẽ trái vào khu vực Depot tại xã Hố Nai 3.
Tổng mức đầu tư 3 đoạn trên hơn hơn 86.000 tỷ đồng, dự kiến sử dụng nguồn vốn đầu tư công; trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì thực hiện đoạn 1, tỉnh Bình Dương chủ trì thực hiện đoạn 2 và tỉnh Đồng Nai chủ trì thực hiện đoạn 3.
Để có cơ sở báo cáo Ủy ban Nhân dân các địa phương xem xét, thống nhất phương án kéo dài metro Bến Thành-Suối Tiên xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương và Đồng Nai sớm có văn bản góp ý với phương án đầu tư trên.
Các Sở tập trung có ý kiến về quy hoạch; hướng tuyến; vị trí các nhà ga trên tuyến; phương án phân chia các dự án thành phần; đề xuất nguồn vốn đầu tư cho các dự án thành phần; cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp; kế hoạch thực hiện./.