“Cơn bão Trung Quốc” đang bao phủ ngành xe điện (EV) đang phát triển của châu Âu khi cường quốc châu Á này là nhà sản xuất hàng đầu các nguyên liệu thô chủ chốt để sản xuất pin cho ôtô không phát thải, Chủ tịch hãng sản xuất ôtô Renault (Pháp), Jean-Dominique Senard vừa cho biết.
Quyết định gần đây của Trung Quốc hạn chế xuất khẩu hai kim loại - gali và germani - được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn và xe EV sẽ khiến các nhà lãnh đạo châu Âu thấy sự phụ thuộc quá mức của lục địa này vào Trung Quốc cùng với nhu cầu xây dựng chuỗi cung ứng tốn kém, ông Senard cho biết.
[Hãng ôtô Trung Quốc chuẩn bị trình làng xe điện bình dân tại Australia]
Cũng theo ông Senard, châu Âu có năng lực sản xuất xe EV, nhưng đang phải chật vật để đảm bảo an toàn nguồn cung.
Ông cho biết thêm rằng ngành công nghiệp xe EV và chuỗi cung ứng nguyên liệu thô của Trung Quốc là kết quả của nhiều năm đầu tư lên tới hàng tỷ euro.
Các hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc có khả năng gây ra nhiều gián đoạn hơn cho chuỗi cung ứng toàn cầu và châu Âu buộc phải tìm kiếm các giải pháp thay thế trong trường hợp xấu nhất.
Ông Senard cũng cho biết, việc phát triển các loại nhiên liệu thay thế như nhiên liệu điện tử tổng hợp và hydro - sẽ rất quan trọng trong trường hợp thiếu pin đột ngột do khan hiếm nguyên liệu thô./.