Theo một số nguồn tin, Giám đốc điều hành (CEO) hãng chế tạo máy bay Boeing (Mỹ), Dave Calhoun, đang đối mặt với tình huống “tiến thoái lưỡng nan” trong nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng.
Hiện Boeing vẫn đang “quay cuồng” với vụ bê bối an toàn sau sự cố của mẫu máy bay 737 MAX và sự sụt giảm nhu cầu đi lại bằng đường không do đại dịch COVID-19 gây ra. Những vấn đề này đã đặt ra những rủi ro sâu sắc và lâu dài hơn đối với hoạt động kinh doanh máy bay chở khách thương mại của Boeing.
Theo Agency Partners và các nhà phân tích khác, thị phần của Boeing trên thị trường máy bay phản lực với một lối đi ở giữa đã giảm từ khoảng 50% trong thập niên trước xuống còn khoảng 35% sau vụ cấm bay của mẫu 737 MAX.
[Mỹ: Boeing nộp phạt 17 triệu USD liên quan tới các lỗi sản xuất]
Trong khi đó, mẫu A321neo một lối đi của Airbus đã giúp hãng này nhận được các đơn đặt hàng trị giá hàng tỷ USD, nhờ sự bùng nổ của phân khúc này trên thị trường gần đây.
Các nhà phân tích cảnh báo nếu không có sự bổ sung mới kịp thời cho danh mục đầu tư, Mỹ có nguy cơ nhượng lại cho châu Âu phần lớn thị phần của phân khúc này với trị giá khoảng 3.500 tỷ USD trong vòng 20 năm.
Tuy nhiên, Boeing vẫn chưa sẵn sàng dàn xếp kế hoạch phát triển một loại máy bay mới để cạnh tranh với A321neo, khi hãng đứng trước hai lựa chọn hoặc đầu tư vào một sản phẩm mới ngay bây giờ hoặc tiếp tục chờ đợi thêm một thời gian nữa.
Lựa chọn đầu tiên của Boeing là tung ra thị trường một chiếc máy bay phản lực một lối đi với hiệu suất nhiên liệu cải thiện 10% vào khoảng năm 2029 và bắt đầu chào các đơn đặt hàng vào năm 2023.
Nhà phân tích Richard Aboulafia của Teal Group cho rằng không có cách nào tốt hơn để sửa chữa hình ảnh của Boeing hơn là đầu tư vào tương lai ngay bây giờ.
Một lựa chọn khác là chờ đợi bước nhảy vọt tiếp theo trong công nghệ động cơ, có thể vào đầu những năm 2030. Theo các nhà phân tích, Boeing vẫn tỏ ra thận trọng về chiến lược tung ra các sản phẩm ngắn hạn và ưu tiên đào sâu các khoản đầu tư hoặc những thay đổi cần thiết trong mô hình kinh doanh để giành lại vị trí số 1 trên thị trường./.