Châu Á vẫn còn hàng triệu người "chưa từng được bay"

Theo Bộ trường Giao thông vận tải Singapore, ngành hàng không toàn cầu vẫn có những điểm sáng trong triển vọng dài hạn, đặc biệt là ở châu Á, nơi vẫn còn "hàng triệu người chưa được bay."
Châu Á vẫn còn hàng triệu người "chưa từng được bay" ảnh 1 Máy bay Boeing 787 tại triển lãm hàng không ở Singapore. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trong hai ngày 14-15/2, Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo hàng không khu vực châu Á (SAALS) đã diễn ra tại Singapore.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Giao thông vận tải Singapore Khaw Boon Wan nhấn mạnh rằng các chính phủ cần phải tăng cường tự do hóa các chính sách để thúc đẩy hội nhập hàng không.

Theo Bộ trưởng Khaw Boon Wan, bất chấp những bất ổn kinh tế ngắn hạn, vẫn có những điểm sáng trong triển vọng dài hạn cho ngành hàng không toàn cầu, đặc biệt là ở châu Á, nơi vẫn còn "hàng triệu người chưa được bay."

Cụ thể, số lượng hành khách hàng không trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tăng gấp ba lần trong thập kỷ qua, trong khi số lượng các đường bay đã tăng gần 40%.

Du lịch bằng đường không trong khu vực ASEAN sẽ tăng trưởng ở mức 6,5% trong vòng 20 năm tới, vượt xa tốc độ tăng trưởng trung bình toàn cầu là 4,9%. Điều này là do chính sách hàng không tự do trong khu vực, dẫn đến sự gia tăng của hãng hàng không giá rẻ và cho phép ngày càng nhiều người được bay hơn.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) kiêm Giám đốc điều hành Tony Tyler cũng cho biết sẽ có 1,8 tỷ du khách mới trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2034.

Để đáp ứng nhu cầu này và giải quyết những thách thức khi mật độ hàng không ngày càng dày đặc hơn, Bộ trưởng Khaw Boon Wan cho rằng các chính phủ nên tìm cách khai thác những lợi ích của cạnh tranh lớn hơn giữa các trung tâm hàng không và các hãng hàng không, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo cần thúc đẩy các chính sách tự do về hàng không như Hiệp định toàn diện về vận tải hàng không mà Liên minh châu Âu (EU) và ASEAN đang xúc tiến.

Theo ông, các chính sách tự do hàng không sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp sự linh hoạt để đáp ứng với những thay đổi của thị trường cũng như tận dụng các cơ hội, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn như chi phí gia tăng, cạnh tranh ngày càng nhiều và một môi trường kinh tế đầy biến động.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng cần phải đóng một vai trò điều tiết giữa các doanh nghiệp để đảm bảo một môi trường hàng không an toàn và hiệu quả.

Tại hội nghị, nhiều chuyên gia đã đưa ra các đề xuất về giải pháp nâng cao năng suất vận chuyển hành lý và xử lý hàng hóa; trong đó nhấn mạnh việc các trang thiết bị hiện đại, tiện nghi và một lực lượng lao động dồi dào được đào tạo chuyên môn cao sẽ là các điều kiện cần thiết để có thể quản lý một bầu trời ngày càng phức tạp và bận rộn hơn.

Hợp tác ra quyết định trong quản lý giao thông hàng không sẽ sớm được triển khai giữa các cặp thành phố lớn, bao gồm Singapore, Bangkok và Hong Kong (Trung Quốc).

SAALS năm nay có sự tham dự của khoảng 150 nhà lãnh đạo khu vực công và tư nhân trong ngành hàng không toàn cầu; trong đó có 20 Bộ trưởng, 52 Giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng, 27 Giám đốc điều hành các hãng hàng không và những người đứng đầu các tổ chức hàng không quốc tế./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.