Chỉ số giá tiêu dùng của Nhật Bản tăng bảy tháng liên tiếp

Theo Bộ Nội vụ-Truyền thông Nhật Bản ngày 25/8, CPI nước này tăng 7 tháng liên tiếp với mức tăng 0,5% trong tháng Bảy so với cùng kỳ năm ngoái, song vẫn xa mục tiêu lạm phát 2% của BoI.
Chỉ số giá tiêu dùng của Nhật Bản tăng bảy tháng liên tiếp ảnh 1Biển giảm giá tại một trung tâm thương mại ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản ngày 25/8 cho biết Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi của nước này đã tăng bảy tháng liên tiếp với mức tăng 0,5% trong tháng Bảy so với cùng kỳ năm ngoái, song vẫn còn xa mục tiêu lạm phát 2% của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ).

Con số trên không nằm ngoài dự đoán trước đó của thị trường và cao hơn mức 0,4% của tháng Sáu.

Chỉ số CPI lõi (tính cả các chế phẩm dầu mỏ nhưng không tính giá thực phẩm tươi sống dễ biến động), gia tăng phần lớn là do các hóa đơn nhiên liệu cao hơn, trong khi tăng trưởng tiền lương “ì ạch” khiến người tiêu dùng vẫn thắt chặt chi tiêu, qua đó càng gây "khó" cho BoJ trong nỗ lực đạt được mục tiêu lạm phát đầy tham vọng.

Chỉ số CPI lõi ở Tokyo tăng 0,4% trong tháng Tám này so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự đoán 0,3% trong cuộc khảo sát trước đó của hãng tin Reuters.

Nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng nhanh nhất trong hơn hai năm qua trong quý ​2 vừa qua nhờ chi tiêu tiêu dùng và của doanh nghiệp tăng lên.

Tuy nhiên, tăng trưởng tiền lương vẫn thấp “dai dẳng,” làm gia tăng những nghi ngại về khả năng duy trì đà tăng của quý 2 vừa qua.

BoJ đã sáu lần lùi thời hạn đạt mục tiêu lạm phát 2% kể từ khi triển khai chương trình kích thích khổng lồ vào năm 2013.

BoJ hiện đang kỳ vọng lạm phát sẽ đạt 2% trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2020, khi cho rằng thị trường việc làm thắt chặt và tăng trưởng kinh tế ổn định sẽ dần đẩy giá cả đi lên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.