Chính phủ Đức đặt mục tiêu có 10 triệu ôtô điện đến năm 2030

Đức đặt mục tiêu đến 2030 sẽ có 10 triệu ôtô điện cá nhân và 500.000 xe tải điện chạy trên các con đường toàn liên bang, cùng với đó sẽ là một hệ thống gồm 300.000 trạm xạc điện đặt khắp mọi nơi.
Chính phủ Đức đặt mục tiêu có 10 triệu ôtô điện đến năm 2030 ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: BMW)

Chính phủ Đức và ngành công nghiệp ôtô nước này đang tập trung phát triển mạnh mẽ phương tiện ôtô điện sau khi không đạt được mục tiêu đưa ra năm 2008 là có 1 triệu chiếc xe chạy điện đến năm 2020.

Theo tạp chí Der Spiegel (Tấm gương), mục tiêu cho thập kỷ tới đã được Chính phủ nước này đưa ra trong một kế hoạch nhiều tham vọng. Theo đó, đến năm 2030 sẽ có 10 triệu ôtô điện cá nhân và 500.000 xe tải điện chạy trên các con đường toàn liên bang, cùng với đó sẽ là một hệ thống gồm 300.000 trạm xạc điện đặt khắp mọi nơi, có thể “phục vụ cho tất cả mọi người ở bất kỳ đâu."

Theo Bộ trưởng Giao thông Đức Andreas Scheuer, hệ thống rộng lớn các trạm xạc điện này sẽ “xóa tan những nghi ngại cuối cùng” của người dân về ôtô chạy điện.

Bộ Giao thông Đức cho biết, việc phát triển mạnh mẽ ôtô điện sẽ giúp nước này cũng như châu Âu đạt được mục tiêu bảo vệ môi trường, bảo vệ khí hậu, khi mà theo kế hoạch, đến năm 2030, lĩnh vực giao thông của Đức sẽ phải cắt giảm được 40% lượng phát thải khí CO2 so với năm 1990.

[BMW đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số ôtô điện vào năm 2021]

Hiện nay tại Đức, ôtô điện chưa được người dân quan tâm nhiều như ôtô chạy xăng hay diesel. Trong tổng số hơn 47 triệu ôtô đang lưu hành tại nước này mới chỉ có 83.000 ôtô điện và 341.000 ôtô Hybrid cùng với 17.400 trạm xạc điện. Trong khi đó, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Angela Merkel đã phải từ bỏ mục tiêu đưa ra trước đây là đến năm 2020, sẽ có 1 triệu xe ôtô điện và 100.000 trạm xạc điện hoạt động.

Bộ trưởng Scheuer cho biết, việc xây dựng các điểm xạc điện tại các gara ôtô dưới lòng đất sẽ dễ thực hiện hơn và chính phủ sẽ phải cho ý kiến về một dự luật liên quan vấn đề này. Theo dự kiến, khoản tiền cho việc thực hiện kế hoạch sẽ vào khoảng 1 tỷ euro.

Ông Bernhard Mattes - Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp ôtô Đức (VDA), cho biết các trạm xạc điện là cực kỳ quan trọng đối với ôtô điện, và đây có thể coi là “nền tảng tốt” để các lãnh đạo ngành công nghiệp ôtô, công đoàn và các nhà chính trị gặp gỡ, thảo luận, thống nhất kế hoạch phát triển loại phương tiện cho tương lai này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Tại một đại lý bán xe của Honda ở Burlingame, California (Mỹ) ngày 6/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Công nghệ lái xe tự động "cực đỉnh" của Honda

Ngày 9/10 Honda thông báo đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới cung cấp công nghệ lái xe tự động cho phép tài xế rời mắt khỏi đường trong hầu hết các tình huống giao thông.