Ngày 21/6, Cơ quan chống độc quyền Đức (BKartA) thông báo sẽ cấm một số hành vi được cho là cạnh tranh không lành mạnh của Tập đoàn công nghệ Google (Mỹ), trong đó có việc kết hợp ứng dụng bản đồ Maps của hãng này với các dịch vụ khác của các nhà sản xuất ôtô.
BKartA cho biết đã gửi các đánh giá pháp lý sơ bộ liên quan đến Google Automotive Services đến công ty chủ quản Alphabet và chi nhánh của Google tại Đức.
Google Automotive Services là tổ hợp các công cụ tiện ích được gắn trên ôtô, bao gồm dịch vụ bản đồ (Google Maps), kho ứng dụng (Google Play) và trợ lý ảo (Google Assistant).
Chủ tịch BKartA Andreas Mundt nêu rõ: "Chúng tôi phê phán việc Google chỉ cung cấp các dịch vụ của mình cho các hệ thống thông tin giải trí theo gói, vì điều này đã làm giảm cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh có thể bán lẻ các dịch vụ tương tự."
[Đức: BKartA lên tiếng chỉ trích cách Google quản lý dữ liệu người dùng]
Theo cơ quan trên, Google đã sử dụng phương thức bán hàng theo gói "để mở rộng vị thế quyền lực của mình sang các thị trường vẫn còn cạnh tranh."
Ngoài ra, BKartA cũng cho biết Google đã ký thỏa thuận tham gia về doanh thu quảng cáo từ việc sử dụng dịch vụ Google Assistant với một số nhà sản xuất phương tiện, với điều kiện giọng nói của trợ lý ảo sẽ được cài đặt độc quyền. Những bên được cấp phép bắt buộc phải đặt các dịch vụ của Google làm mặc định hoặc đảm bảo chúng được hiện thị một cách nổi bật.
Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về các hoạt động kinh doanh của Google tại Đức, tập đoàn này sẽ có cơ hội đưa ra phản hồi trước những cáo buộc trên.
Đồng thời, BKartA đã tiến hành các thủ tục tố tụng trong việc hạn chế cạnh tranh liên quan đến Google Maps, với sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban châu Âu - cơ quan gần đây đã giám sát đặc biệt các nền tảng trực tuyến lớn thông qua Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA)./.