Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov ngày 16/1 đã phê chuẩn chiến lược sửa đổi phát triển thương mại tới năm 2020, trong đó ưu tiên phát triển thương mại quy mô nhỏ trong bối cảnh mạng lưới thương mại tương đối phát triển có "sức mạnh thị trường cao" cũng như khả năng "chèn ép" thương mại quy mô nhỏ.
Trong chiến lược, Nga đề ra các chỉ số mục tiêu đảm bảo cung cấp cho người dân các cơ sở thương mại đa dạng.
Dự kiến tới cuối năm 2016 số công ty bán lẻ sẽ lên tới 270.000 đến 290.000, còn số cá thể hoạt động thương mại là 1,8 triệu người, trong khi diện tích thương mại dành cho người dân tính là 678-723 m2/1000 người.
Chính phủ Nga cũng dự kiến thiết lập hệ thống trợ giúp lương thực cho người nghèo và tăng khả năng tiêu thụ tính theo đầu người trong dân cư. Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga cho rằng cần nghiên cứu chương trình hỗ trợ mua thực phẩm được áp dụng ở Mỹ có tên "thẻ lương thực" vì chương trình này đã khuyến khích các nhà sản xuất, hệ thống bán lẻ và cũng là hình thức gián tiếp bảo hộ cho các nhà sản xuất trong nước phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Theo Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga, năm 2013 doanh thu bán lẻ của Nga đạt 23,7 nghìn tỉ ruble (tương đương 790 tỉ USD)./.