Chính phủ Trung Quốc nỗ lực đưa giá trị xuất khẩu tăng trở lại

Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống dịch vụ và luật lệ quy định để hỗ trợ các doanh thương, đồng thời sẽ nghiên cứu các chính sách mới để hỗ trợ thương mại tăng trưởng.
Chính phủ Trung Quốc nỗ lực đưa giá trị xuất khẩu tăng trở lại ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Một quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng xuất khẩu hàng hóa của nước này hy vọng sẽ tăng trưởng trở lại trong năm nay. Theo Zhang Ji, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, "cơ cấu xuất khẩu đang được cải thiện và thị phần của Trung Quốc trên thị trường toàn cầu đang mở rộng dần", với các xu hướng này chưa thay đổi.

Trong bảy tháng đầu năm 2015, xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó kim ngạch xuất khẩu trong tháng 7/2015 giảm tới 8,9% sau khi tăng 2,1% trong tháng 6/2015.

Ông Zhang Ji cho biết, mặc dù nhu cầu bên ngoài yếu và chi phí tăng, nhưng xuất khẩu của Trung Quốc vẫn cao hơn so với các nền kinh tế lớn khác. Theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trong sáu tháng đầu năm 2015, xuất khẩu hàng hóa của Mỹ và Nhật Bản đã giảm lần lượt 5,2% và 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu của Trung Quốc lại tăng nhẹ 0,9% trong thời gian này.

Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống dịch vụ và luật lệ quy định để hỗ trợ các doanh thương, đồng thời sẽ nghiên cứu các chính sách mới để hỗ trợ thương mại tăng trưởng. Trung Quốc đã đề ra mục tiêu tăng trưởng thương mại năm 2015 vào khoảng 6%.

Ông Zhang Ji dự đoán nhập khẩu của Trung Quốc có thể sẽ vẫn yếu song mức giảm tốc có thể chậm lại. Giá trị nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm 14,6% trong bảy tháng đầu năm 2015, khi hoạt động ngoại thương giảm 7,3%./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.