Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn sản xuất xe hơi Volkswagen (VW) của Đức vừa tuyên bố muốn thực hiện tái cơ cấu tập đoàn nhằm duy trì thương hiệu hàng đầu của VW trên bản đồ xe hơi thế giới.
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, tại cuộc họp của Hội đồng giám sát VW mới đây, Chủ tịch VW Herbert Diess đã thông báo kế hoạch cơ cấu lại tập đoàn, chuyển đổi nhà máy chính ở Wolfsburg sang sản xuất ôtô điện và đưa VW thành nhà tiên phong sản xuất xe điện, có thể vận hành dây chuyền sản xuất thế hệ xe Trinity mới của VW từ năm 2026.
Ông Diess bày tỏ lo ngại về tương lai của VW, về cách đầu tư cũng như khả năng cạnh tranh với các đối thủ trong làng xe hơi.
Kế hoạch của ông Diess đang gây tranh cãi trong Ban lãnh đạo tập đoàn bởi sẽ cắt giảm tới 30.000 việc làm riêng tại các cơ sở sản xuất ở Đức.
Cả Hội đồng giám sát, tổ chức công đoàn của VW cũng như chính quyền bang Niedersachsen - nơi đặt trụ sở của VW, đều không được thông báo trước về kế hoạch cắt giảm hàng loạt lao động được người đứng đầu VW bất ngờ đưa ra.
Theo ông Diess, khi còn làm Giám đốc BMW tại các cơ sở ở Birmingham và Oxford (Anh), do các biện pháp tái cấu trúc cần thiết không được thực hiện nên đã hoạt động tại Birmingham đã đi xuống và biến mất khỏi bản đồ các thương hiệu ôtô nổi bật.
Ông cho rằng, đây là bài học kinh nghiệm lớn cho VW lúc này.
[Lượng ôtô giao cho khách hàng của Volkswagen tiếp tục giảm]
Để thực hiện chuyển đổi sang sản xuất xe điện, Chủ tịch Diess yêu cầu tiết kiệm mạnh chi phí để có thể đảm bảo khả năng cạnh tranh của VW. Một trong những kế hoạch đó là cắt giảm lao động hàng loạt.
Tuy Hội đồng giám sát VW thừa nhận tầm quan trọng của các biện pháp tái cấu trúc, song cho rằng ý tưởng kế hoạch cắt giảm lao động lớn như vậy là "đi quá xa."
Cùng với ý tưởng trên, Chủ tịch VW cũng đưa ra kế hoạch 10 điểm để đề xuất chính phủ mới của Đức nhằm nhanh chóng thực hiện các biện pháp bảo vệ khí hậu.
Theo ông, việc đưa cải cách chính sách bảo vệ khí hậu và hiện đại hóa cũng như số hóa vào chương trình nghị sự là cơ sở tốt cho các cuộc đàm phán thành lập liên minh cầm quyền tới đây.
Cụ thể, ông Diess muốn đề xuất tăng giá CO2 lên mức 65 euro/tấn vào năm 2024 thay vì kế hoạch chỉ tăng lên mức 55 euro/tấn vào năm 2025. Với mức giá này, người lái xe sẽ phải trả thêm từ 15-20 cent mỗi lít xăng/dầu.
Chủ tịch VW cũng có kế hoạch loại bỏ than đá sớm hơn so với kế hoạch vào năm 2038 hiện nay; mở rộng nguồn năng lượng tái tạo, hydro xanh và hệ thống mạng lưới sạc điện; tặng tiền thưởng cho người mua xe điện, tập trung sản xuất xe điện; mở rộng mạng 5G trên toàn quốc hỗ trợ vận hành xe tự lái trong tương lai. Khuyến khích không chỉ ôtô điện, mà cả xe đạp, xe đạp điện và các dịch vụ chia sẻ ôtô điện.
Tập đoàn VW là một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới. Năm 2020, hãng đạt doanh thu khoảng 223 tỷ euro, giảm khoảng 12% so với năm trước đó do đại dịch COVID-19./.