Longdan, nhà nhập khẩu hàng Việt Nam lớn nhất Vương quốc Anh, mới đây đã khai trương siêu thị Longdan tại thành phố Milton Keynes, cách thủ đô London khoảng 80km.
Là siêu thị đầu tiên thuộc chuỗi siêu thị Longdan được mở ngoài London với diện tích rộng tới 1.500m2, Longdan Milton Keynes nằm trong kế hoạch mở rộng mạng lưới phân phối của Longdan nhằm đưa hàng Việt nói riêng và hàng châu Á nói chung đến với người tiêu dùng trên toàn nước Anh.
Siêu thị này bày bán các sản phẩm Việt Nam phong phú, đa dạng từ các loại nông sản như gạo, càphê, trà, hoa quả tươi, rau xanh; các loại gia vị như gừng, giềng, nghệ tươi và hải sản cũng như các sản phẩm đông lạnh tới các sản phẩm khô như bún, miến, phở, mỳ, bánh đa…
Ông Huỳnh Xuân Long, Tổng Giám đốc Longdan cho biết các mặt hàng bán chạy tại chuỗi siêu thị này gồm hải sản, gạo và các sản phẩm làm từ gạo như bún, phở, bánh đa; rau xanh, rau gia vị; hoa quả tươi, đặc biệt là bưởi da xanh.
Với nhiều mặt hàng nông sản chất lượng tốt như gạo, hoa quả tươi, Việt Nam có tiềm năng để phát triển thị trường tại Anh, tuy nhiên để đứng vững tại thị trường khó tính này, các doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo yêu cầu về an toàn thực phẩm, đồng thời chú trọng việc xây dựng và phát triển thương hiệu tại thị trường.
[Nông sản Việt Nam trước cơ hội lớn xuất khẩu vào thị trường Anh]
Ông Long cho rằng với thương hiệu được xây dựng hơn 20 năm tại Anh, Longdan có thể hỗ trợ các nhà xuất khẩu Việt Nam, từ các doanh nghiệp lớn có thương hiệu tại thị trường nội địa tới các doanh nghiệp nhỏ, quảng bá và đưa các sản phẩm Việt Nam vào Anh thông qua chuỗi siêu thị này.
Tham dự sự kiện trên, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long cho rằng việc mở rộng mạng lưới phân phối trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát cho thấy sự phát triển và thành công của Longdan.
Ông bày tỏ hy vọng Longdan, một trong những doanh nghiệp Việt Nam thành công nhất tại Anh, sẽ là cầu nối giúp các doanh nghiệp trong nước thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm Việt Nam vào Anh, không chỉ tại chuỗi siêu thị Longdan mà còn tại các hệ thống siêu thị khác của nước này.
Được thành lập vào năm 1998, hệ thống siêu thị Longdan hiện có khoảng 10 siêu thị chuyên bán các sản phẩm châu Á, trong đó sản phẩm của Việt Nam chiếm khoảng 30%.
Trung bình mỗi năm, chuỗi siêu thị này nhập khẩu 2.000 tấn hàng của Việt Nam, trong đó mỗi tuần nhập khẩu ít nhất 1 tấn hoa quả và rau xanh qua đường hàng không.
Là nước có tiềm năng sản xuất nông sản và hoa quả nhiệt đới, Việt Nam có cơ hội lớn để xuất khẩu vào Anh, một trong 10 thị trường lớn nhất thế giới với kim ngạch nhập khẩu thực phẩm hằng năm lên tới 65,5 tỷ USD.
Tới nay, một số mặt hàng nông sản của Việt Nam đã hiện diện tại thị trường Anh, trong đó điển hình là càphê, hạt điều và hạt tiêu được tiêu thụ khá tốt trong các siêu thị lớn.
Gạo và các loại trái cây như nhãn, vải, thanh long cũng đã có mặt tại Anh, nhưng chủ yếu được bán tại các siêu thị phục vụ cộng đồng người Việt và một phần cộng đồng người gốc Á chứ chưa thâm nhập được vào các siêu thị lớn.
Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam-Anh đã giúp nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường Anh so với các sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ các nước chưa có FTA với Anh.
Việc thực thi hiệp định này với 94% trong tổng số 547 dòng thuế các sản phẩm nông nghiệp được xóa bỏ, đã mở ra cơ hội cho nông sản Việt Nam thâm nhập vào thị trường Anh.
Thống kê cho thấy trong năm 2021, tổng kim ngạch kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt hơn 5,765 tỷ USD, tăng 16,4% so với năm 2020, trong đó xuất khẩu rau quả tăng 67%./.