Trả lời cho đề nghị được tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) hoạt động, lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, chính sách thuế hiện hành đã hỗ trợ việc sản xuất, lắp ráp trong nước trong đó bao gồm cả thương hiệu ôtô Việt Nam này.
Theo lãnh đạo ngành tài chính, thời gian qua, Bộ đã có nhiều công văn trả lời cho các kiến nghị tháo gỡ khó khăn của Vinaxuki. Trong các văn bản này, Bộ Tài chính đã nêu rõ quan điểm về chính sách tín dụng, công ty này cần chủ động liên hệ với Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) để được hướng dẫn.
Với chính sách thuế nhập khẩu ôtô tải, đại diện Bộ Tài chính cho biết, cam kết thuế nhập khẩu hiện đang được cắt giảm theo đúng lộ trình cam kết WTO và cam kết ASEAN-Trung Quốc.
Ngoài ra, để hỗ trợ sản xuất lắp ráp trong nước, tháng 11/2015, Bộ Tài chính đã có văn bản sửa đổi thuế nhập khẩu theo hướng tăng thuế nhập khẩu ưu đãi xe tải nguyên chiếc dưới 45 tấn bằng mức trần cam kết (từ 25% đến 70% tùy theo tải trọng xe) và tăng thuế nhập khẩu 1 số loại xe tải chuyên dùng (xe tải đông lạnh, xe thu gom phế thải...) từ 15% lên 20%.
"Như vậy, chính sách thuế nhập khẩu đã góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe tải trong nước trong đó có Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên," đánh giá của Bộ Tài chính nêu.
Trước đó, tình trạng khó khăn của Vinaxuki đã được công ty này thừa nhận và có văn bản gửi các cơ quan chức năng từ năm 2014. Đặc biệt, trong năm 2015, công ty này tiếp tục có thông báo việc bán nhà máy sản xuất ô tô số 1 Mê Linh (Hà Nội) để trả nợ cho ngân hàng và các tổ chức cá nhân./.