"Cơn địa chấn" trên thị trường hàng không giá rẻ Hàn Quốc

Những hãng hàng không giá rẻ tại Hàn Quốc chuẩn bị cho việc ra mắt một hãng hàng không giá rẻ cỡ lớn sau khi Korean Air hoàn tất việc mua lại Asiana Airlines.
Các nguồn tin trong ngành hàng không Hàn Quốc cho biết các hãng hàng không giá rẻ bắt đầu đánh giá nội bộ để cơ cấu lại chiến lược tăng trưởng của họ. (Nguồn: Yonhap)

Theo các quan chức trong ngành, ngày 19/2, những hãng hàng không giá rẻ (LCC) tại Hàn Quốc đang chuẩn bị cho những thay đổi đáng kể trong chiến lược tăng trưởng của họ, chuẩn bị cho việc ra mắt một hãng hàng không giá rẻ cỡ lớn sau khi Korean Air hoàn tất việc mua lại Asiana Airlines.

Triển vọng này được đưa ra trong bối cảnh hai hãng hàng không đầy đủ dịch vụ ngày càng lạc quan về việc nhận được sự chấp thuận cuối cùng cho thỏa thuận từ Chính phủ Mỹ, có thể vào cuối năm 2024.

Sau khi hoàn thành, Korean Air được nhiều người mong đợi sẽ tiến hành sáp nhập Jin Air, Air Seoul và Air Busan - ba LCC do hai hãng vận hành.

LCC mới ra mắt sẽ là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất ở Hàn Quốc, vượt qua Jeju Air và T'way Air về doanh thu hàng năm.

Các nguồn tin trong ngành hàng không Hàn Quốc cho biết các hãng hàng không giá rẻ khác đã bắt đầu đánh giá nội bộ để cơ cấu lại chiến lược tăng trưởng của họ như một biện pháp ưu tiên nhằm thích ứng và phát triển trong bối cảnh LCC có sự thay đổi mô hình được dự đoán trước.

T'way Air đang tập trung mở rộng sự hiện diện tại châu Âu bằng cách giới thiệu thêm những đường bay kết nối giữa Seoul với các điểm đến chính như Frankfurt, Paris, Rome và Barcelona. Việc mở rộng này diễn ra sau việc chuyển giao quyền bay từ Korean Air sang T'way Air.

Trước đó, Korean Air đã quyết định từ bỏ các đường bay đó để đổi lấy sự chấp thuận có điều kiện cho việc mua lại Asiana từ Liên minh châu Âu.

Một quan chức của hãng hàng không cho biết: “T'way Air chuẩn bị khai trương đường bay từ Seoul đến Croatia, đánh dấu một cột mốc quan trọng khi là trường hợp đầu tiên LCC Hàn Quốc triển khai đường bay đến châu Âu. Chúng tôi cũng sẽ chuẩn bị cho việc triển khai bốn tuyến đến các điểm du lịch quan trọng của châu Âu trong năm nay.”

Giám đốc Điều hành T'way Air, Jeong Hong-geun, đã vạch ra tầm nhìn đạt được doanh thu 1.800 tỷ won (1,4 tỷ USD) trong năm 2024, nhờ vào việc triển khai các đường bay châu Âu như dự kiến.

Air Premia đang đặt mục tiêu mở rộng các đường bay đến Mỹ, với kế hoạch khai trương một đường bay mới giữa Incheon và San Francisco vào ngày 17/5.

Hãng hàng không giá rẻ hiện đang khai thác 3 đường bay từ thành phố Hàn Quốc đến New York, Los Angeles và Hawaii.

Ngoài ra, hãng dự kiến sẽ có được 5 đường bay của Korean Air đến các thành phố khác nhau của Mỹ, bao gồm Seattle và New York, sau những lo ngại về chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ đối với các chuyến bay sau thỏa thuận với Korean Air-Asiana.

Jeju Air đang khám phá các cơ hội để tăng doanh số bán hàng ở mảng kinh doanh vận chuyển hàng hóa của mình, có thể thông qua việc mua lại đơn vị vận chuyển hàng hóa của Asiana Airlines.

Mặc dù hãng hàng không giá rẻ này chưa chính thức xác nhận kế hoạch này nhưng nhiều người cho rằng đây là ứng cử viên sáng giá nhất để mua lại mảng kinh doanh vận chuyển hàng hóa của Asiana.

Việc bán hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng hóa của Asiana cũng được coi là điều kiện tiên quyết cho việc mua lại Asiana Airlines của Korean Air.

Một quan chức của một hãng hàng không địa phương cho biết: “Việc đưa ra LCC được sáp nhập sẽ có tác động sâu sắc đến ngành hàng không trong nước, với việc đơn vị kết hợp này có ảnh hưởng đáng kể, đặc biệt là trên các tuyến đường ngắn và trung bình đến Đông Nam Á. Với sự ra đời của LCC mới được sáp nhập, các hãng hàng không khác trong ngành sẽ phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để tìm kiếm cơ hội trên các tuyến đường hàng không thay thế, vì sự cạnh tranh trên các tuyến châu Á thông thường sẽ trở nên gay gắt hơn sau khi ra mắt LCC mới”./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục