"Công nghiệp nhân vật" - Nét văn hóa đặc sắc Nhật

Những “nhân vật đáng yêu” này thường đại diện cho các khu vực hoặc thành phố, lấy cảm hứng từ những thứ nổi tiếng của địa phương.
Lực lượng cảnh sát sử dụng chúng, các cửa hàng không thể thiếu chúng, các côngty năng lượng cần chúng, và sa thải chúng khi chúng trở nên không còn nổi tiếng.Không có chiến dịch quảng cáo hay công bố thông tin nào có thể hoàn thành màkhông có chúng. Dễ thương, đáng yêu, hoặc gây sửng sốt – những nhân vật này cómặt ở mọi nơi ở Nhật Bản. Trong khi các nhà tiếp thị trên toàn thế giới từ lâu đã hiểu rõ giá trịcủa những nhân vật hoạt hình có kích thước quá khổ, những thứ có thể thuyết phụctrẻ em móc tiền túi, thì tại Nhật Bản họ hiểu rằng đây cũng là một cách hiệu quảđể thuyết phục các bậc phụ huynh. Ngành công nghiệp nhân vật được cấp phép, gồm bản quyền và bán hàng, đemlại giá trị 30 tỷ USD một năm – nhiều hơn người Nhật chi tiêu trên sổ sách trongmột năm. Nhưng không chỉ những cái tên lớn như Hello Kitty hay Pokemon – có thể thuhút được đám đông và tiền của họ. Một “chương trình lắp ghép lớn” trong hai ngàytại thành phố trung gâm Gifu của Nhật Bản thu hút khoảng 120.000 khách đến thăm,những người được giải trí bởi 47 nhân vật có kích thước bằng người lớn, mỗi nhânvật đến từ một tỉnh khác nhau, phục vụ các khách đến thăm với các bài hát, điệunhảy và chụp ảnh cùng các nhân vật. “Yuru-kyara” (những “nhân vật đáng yêu”) thường đại diện cho các khu vựchoặc thành phố, lấy cảm hứng từ những thứ nổi tiếng của địa phương như thựcphẩm, con người, động vật, ngành công nghiệp hay đôi khi là sự kết hợp của nhữngthứ đó. Các nhân vật này đi lang thang trong các khu vực mua sắm, đuổi theo trẻcon cầm bóng bay, và cả người lớn đang nghe điện thoại, những người sẵn sàng bắttay và chụp ảnh cùng họ. Họ có cả một sợi dây kéo co, và có thể cùng nhau tậphợp lại với một ca khúc hát chung và một điệu nhảy hoành tráng. Trong số này có gấu Meron đến từ Yubari ở Hokkaido, được làm từ dưa, vàHamburger Boy, một chiếc bánh khổng lồ trong trang phục thủy thủ đại diện chothành phố phía tây nam của Sasebo, nơi đặt của một căn cứ hải quân lớn của Mỹ. Một trong số những nhân vật hiếm hoi mang hình dáng của con người làLerch-san - một người châu Âu với bộ ria mép, dựa trên hình ảnh của TheodorEdler von Lerch, người dân khu vực Niigata nói rằng đó là người hướng dẫn trượttuyết đầu tiên của Nhật Bản.

Nhân vật chú gấu Kunamon (Nguồn: AFP)
Kumamon, một chú gấu từ Kumamoto, nơi mà cái tên cho thấy đó là nơi sinhsống của các loài động vật ăn thịt lớn, mặc dù chúng không được tìm thấy ở xahơn về phía nam, là một trong số những nhân vật nổi tiếng hơn. Giống như rấtnhiều những nhân vật hiện diện tại đây, Kumamoto có website riêng, đăng tảinhững bức ảnh chụp cùng người hâm mộ và lịch trình hoạt động của mình. Nhiều vị khách cho biết việc họ lớn lên với những nhân vật như vậy xungquanh mình đồng nghĩa với việc họ sẽ tiếp tục đánh giá cao chúng khi ở tuổitrung niên. “Ngay cả ở tuổi trưởng thành, chúng tôi vẫn không hề chối bỏ chúng,và thấy chúng rất dễ thương” - Aki Kamikara, 38 tuổi, nói. “Tôi sẽ tìm kiếm trênInternet khi tôi trở về nhà và sẽ tìm thấy vài nhân vật mới mà mình thích,” cônói. Viện nghiên cứu Yano ước tính thị trường nhân vật của Nhật Bản trị giákhoảng 2.389,5 tỷ yen (30 tỷ USD) tính đến tháng 3/2011, giảm 1,7% so với nămtrước./. “Quy mô thị trường đang suy giảm về lâu dài bởi sự suy giảm dân số và sựlão hóa của xã hội đang tiếp tục,” Viện nghiên cứu có trụ sở tại Tokyo cho biếttrong một báo cáo vào cuối năm ngoái. Người hâm mộ cũng có thể thăm những địađiểm và các cơ sở liên kết với nhân vật yêu thích của mình, thường được gọi là“hành hương” hay “du lịch nội dung,” bản báo cáo lưu ý. Tuy nhiên những "đợt sóng thủy triều” có thể nhấn chìm một nhân vật.Denko-chan, cô gái tóc đuôi ngựa hướng dẫn công chúng trong chiến dịchtiết kiệm năng lượng trong hơn hai thập kỷ qua, đại diện cho công ty điệnlực Tokyo (TEPCO), đã được tìm thấy trên đống phế liệu vào tháng Ba năm nay. Công ty này, hiện đang đấu tranh để giải quyết các hậu quả đối với dư luậnkể từ sau thảm họa Fukushima, hiện đang mặc áo tang sám hối và không có một nhânvật dễ thương nào làm đại diện cho mình. Noriaki Sato, chủ tịch của Radetzky - một công ty tổ chức sự kiện, đã tổchức một sự kiện tại Gifu nói rằng các nhân vật đang nói lên những suy nghĩ củangười Nhật Bản. “Anime và manga đã bắt rễ rất sâu ở Nhật Bản và mọi người đã quen thuộcvới nhiều nhân vật khi còn nhỏ,” ông cho AFP biết khi Yanana - một nhân vật nữmảnh dẻ với chiếc đầu vuông, đang chụp ảnh ở cách đó vài bước. “Một vài ngườithích cách thức họ gửi các thông điệp vào tâm trí của người dân” theo cách này,ông nói. Những người ở bên trong các bộ trang phục đã đồng ý rằng họ là một phầncủa cái gì đó gắn với linh hồn chung của quốc gia. “Người Nhật rất thích cácnhân vật này,” một người đàn ông trong chiếc mặt nạ màu đỏ từ thành phố trungtâm của Tsu cho biết. “Từ trẻ em cho đến người lớn, họ chào đón khi những nhânvật này xuất hiện tại các sự kiện. Đó là một nền văn hóa đặc thù của Nhật Bản màchúng ta nên tự hào.”/.
S.N (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục