Chiều 29/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) đã tổ chức hội thảo Công thức quản lý vận đơn 5* dưới hình thức trực tuyến.
Hội thảo nằm trong chuỗi Go Online Series – Chương trình hỗ trợ Doanh nghiệp ứng dụng Thương mại điện tử quốc gia Go online do Bộ Công Thương triển khai.
Tại Hội thảo, chủ doanh nghiệp kinh doanh online đã được chia sẻ những bí kíp cũng như những trợ lực mạnh với gói hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa cho 2 triệu đơn hàng dành cho mọi cửa hàng online từ Viettel Post; hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông minh trong vận hành để “nối liền” đứt đoạn vận hành trước bối cảnh hạn chế về nhiều mặt và tối ưu chi phí.
Chia sẻ tại hội thảo, ông Lê Đức Anh, Giám đốc trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) cho hay, trong 8 tháng năm 2021 đã có khoảng 85,5 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. Theo đó, trung bình mỗi tháng có gần 10,7 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Trước tình trạng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong bán hàng; dịch bệnh phức tạp làm gia tăng hàng giả, hàng nhái và niềm tin của người tiêu dùng; các chi phí tăng cao như vận chuyển, kho bãi, nguyên vật liệu; nguồn cung nguyên vật liệu bị ảnh hưởng… chương trình GoOnline được triển khai với mục tiêu thúc đẩy phát triển các giải pháp ứng dụng thương mại điện tử để hỗ trợ thị trường trong các tình huống khẩn cấp/tình hình mới.
Theo ông Lê Đức Anh, chương trình đem lại những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng khi tham gia mua sắm, xây dựng một liên kết chặt chẽ, bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp từ nhà sản xuất, nhà phân phối đến các đơn vị cung ứng dịch vụ hạ tầng cho thương mại điện tử.
Các đối tượng chính tham gia vào quy trình gồm nhà sản xuất, sàn thương mại điện tử và người tiêu dùng với sự điều phối chung của chương trình.
Chương trình GoOnline triển khai 8 nhóm giải pháp phát triển thương mại điện tử bao gồm: hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động chuyển phát giao hàng; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia; hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số để bán hàng trên thương mại điện tử bằng các công cụ thông minh; hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp, ứng dụng thanh toán điện tử; hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động vay vốn tài chính; hỗ trợ nhà sản xuất xây dựng chuỗi cung ứng bán hàng thương mại điện tử; hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới.
[Thị trường thương mại điện tử Việt Nam hứa hẹn tăng trưởng ấn tượng]
Tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng Phòng Thiết kế sản phẩm - Trung tâm Kinh doanh chuyển phát - Viettel Post đã giới thiệu gói dịch vụ 5+ (hệ sinh thái công nghệ) - chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp tiến tới chuyển đổi số và kinh doanh online.
Dịch vụ 5+ được ra đời nhằm cung cấp một giải pháp toàn diện cho nhà bán hàng online. Gói dịch vụ bao gồm 5 nhóm dịch vụ chính là dịch vụ chuyển phát, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, phần mềm chốt đơn tự động, kho fulfillment (lưu kho, đóng gói, dán nhãn, lên đơn chuyển phát… ), marketing online…
Ngoài ra, dịch vụ 5+ của Viettel giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều về thời gian, nhân lực cũng như tối ưu hóa mô hình chuyển đổi sang kinh doanh online với ưu điểm nổi bật ở tính tự động hoàn toàn trên 1 nền tảng duy nhất và phục vụ chuyên nghiệp.
Ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết thêm, đồng hành với các doanh nghiệp Go online, ViettelPost đã đưa ra chương trình 2 triệu voucher giảm giá, giảm giá 5.000đồng/đối với các đơn hàng trên 30.000 đồng.
Mặt khác, đơn vị còn phối hợp với các ngân hàng uy tín cung cấp các gói cho vay thấu chi nhằm đưa ra các giải pháp về vốn cho các doanh nghiệp; miễn phí 100.000 gói Viettel Sale và miễn phí 3 tháng lưu kho khi các khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát của ViettelPost…
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát tại nhiều địa phương, Viettel đã cùng sàn thương mại điện tử VOSO giúp hàng nghìn nông dân, hộ kinh doanh nông sản có thể bán sản phẩm thông qua hình thức thương mại điện tử, bán hàng online không phải tiếp xúc trực tiếp mà nông sản của bà con vẫn được tiêu thụ tới nhiều nơi trên cả nước.
Tại hội thảo, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng đã chia sẻ các bí quyết giúp doanh nghiệp tối ưu các chi phí trong việc quản lý đơn hàng trực tiếp bằng cách sử dụng hiệu quả các công cụ, gói ưu đãi của doanh nghiệp cung cấp hạ tầng hỗ trợ thương mại điện tử; ứng dụng hiệu quả các công cụ tối ưu quy trình quản lý vận đơn của các doanh nghiệp…/.