Công ty hóa chất khổng lồ của Đức BASF ngày 11/9 đã công bố kế hoạch với các công ty Eramet và Suez của Pháp để tái chế pin lithium-ion dùng cho xe điện, nhằm đảm bảo vị thế hàng đầu trong một thị trường đang phát triển.
Trong một tuyên bố, BASF cho biết với sự hỗ trợ từ nguồn quỹ trị giá 4,7 triệu euro (5,2 triệu USD) của EU, mục tiêu của kế hoạch trên là phát triển một quy trình khép kín để tái chế pin lithium-ion từ xe điện và cho phép sản xuất pin lithium-ion mới tại châu Âu.
Dự kiến, ba công ty sẽ bắt đầu phát triển dự án quy mô lớn mang tên "ReLieVe" (tái chế pin li-ion của xe điện) vào tháng 1/2020.
[Volkswagen hình thành liên minh sản xuất pin cho ôtô điện ở châu Âu]
Laurent Joncourt, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của công ty Eramet cho biết, kế hoạch trên là nhằm đáp lại lời kêu gọi của Ủy ban châu Âu về việc tập hợp những công ty châu Âu trên thị trường pin lithium-ion đang phát triển nhanh chóng. Marc Boursier, Giám đốc điều hành công ty xử lý nước và chất thải Suez dự kiến khoảng 50.000 tấn pin sẽ được tái chế vào năm 2027 tại châu Âu và con số này có thể được nhân gần gấp mười lần vào năm 2035.
ReLieVe sẽ kết hợp kỹ năng của cả ba công ty trong quy trình tái chế, với việc Suez tiến hành thu thập và tháo dỡ pin đã sử dụng, Eramet tái chế các linh kiện và BASF sản xuất vật liệu mới.
Bên cạnh đó, đại diện ngành công nghiệp xe hơi và các nhà nghiên cứu từ các trường đại học của Pháp và Na Uy cũng sẽ tư vấn cho dự án./.