Thông báonày được HNA chính thức công bố hôm 23/10, như một phần trong tham vọng xâmnhập thị trường châu Âu.HNA là một tập đoàn đa ngành hiện sở hữu hãng hàng không lớnthứ tư Trung Quốc Hainan Airlines.
Để phục vụ tham vọng nêu trên, HNA đã mua lại 48% AigleAzur, hãng hàng không lâu đời nhất ở Pháp, và sẽ bắt đầu mở đường bay Paris-BắcKinh từ đầu mùa Hè 2013.
Giá trị hợp đồng không được tiết lộ, nhưng Chủ tịch HNA ChenFeng cho biết: “Aigle Azur là một thương vụ rất tốt với lợi nhuận cao. Đó làmột công ty nhỏ không thể phát triển nếu không có sự hỗ trợ của một công tylớn. Hai bên cùng có lợi.”
Tập đoàn Trung Quốc, hoạt đông trong các lĩnh vực tài chính,du lịch và giao thông vận tải, được thành lập năm 2000, có tổng tài sản 36 tỷeuro (46,7 tỷ USD) và đạt doanh số 12 tỷ euro trong năm vừa rồi.
Hợp đồng được ký kết với sự có mặt của các nhà báo và Chủtịch Aigle Azur, Arezki Idjerouidene, người nói thỏa thuận này đánh dấu “sự cấtcánh mới” cho hãng hàng không của ông để “hướng tới tương lai.”
Giám đốc điều hành Meziane Idjerouidene thì cho biết đườngbay sang Bắc Kinh chỉ là bước phát triển đầu tiên, với tần suất năm chuyến khứhồi một tuần, sử dụng máy bay Airbus A330.Đây là lần đầu tiên một hãng hàng không Pháp được một côngty Trung Quốc mua lại, và số cổ phần gần đạt mức tối đa cho phép theo luật củaLiên minh châu Âu (EU) vốn không cho phép một công ty ngoài châu Âu mua đa sốcổ phần của một hãng hàng không EU.
Aigle Azur được thành lập năm 1946 ngay sau thế chiến thứhai, là một công ty tư nhân và hãng hàng không lớn thứ hai ở Pháp sau tập đoànAir France. Hiện công ty hoạt động ở chín thị trường, với các chuyến bay lâuđời tới Algeria.Hãng hàng không có tất cả 23 điểm đến, ở Mali, Bồ Đào Nha, Tunisia, Nga… và sởhữu 12 máy bay Airbus tầm trung.Năm 2001, công ty vận tải và du lịch Pháp GoFast mua lạiAigle Azur, do Arezki Idjerouidene đứng đầu.
Trong năm tính tới ngày 31/3/2012,Aigle Azur đã chuyên chở 1,8 triệu hành khách trong 300 chuyến bay hàng tuần vàđạt doanh số 287 triệu euro (372 triệu USD).HNA sở hữu 12 máy bay dân dụng loại lớn ở Trung Quốc và vậnhành 410 máy bay khác, trong đó có 270 là thuộc hãng Hainan Airlines.
Trong vàinăm qua, Hainan Airlines đã tìm cách đứng chân ở châu Âu, với các mối quan tâmđến hãng hàng không Đức Air Berlin, hãng Hungary, Malev và hãng hàng không BỉBrussels Airlines. Năm ngoái, HNA cũng đã mua lại cổ phần của hãng vận tải hànghóa hàng không Thổ Nhĩ Kỳ ACT Cargo Airlines./.