COVID-19 khiến FCA, PSA tìm cách tăng dự trữ tiền mặt trước sáp nhập

Hai nhà sản xuất ôtô đã chuyển sang "chế độ" dự trữ để đảm bảo lượng tiền mặt cần thiết, còn FCA đang xem xét các khoản bảo lãnh nợ mà Chính phủ Italy đã phê duyệt để hỗ trợ các công ty trong nước.
COVID-19 khiến FCA, PSA tìm cách tăng dự trữ tiền mặt trước sáp nhập ảnh 1(Nguồn: bangkokpost.com)

Các nhà sản xuất ôtô Fiat Chrysler (FCA) và PSA, chủ sở hữu Peugoet, mới đây đã hoãn cuộc họp cổ đông và đang tìm cách tăng dự trữ tiền mặt trước thời điểm sáp nhập theo kế hoạch giữa bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tác động đến doanh thu.

Hai nhà sản xuất ôtô này đã chuyển sang "chế độ" dự trữ để đảm bảo lượng tiền mặt cần thiết, còn FCA đang xem xét các khoản bảo lãnh nợ mà Chính phủ Italy đã phê duyệt hôm 6/4 để hỗ trợ các công ty trong nước.

FCA, có trụ sở ở Hà Lan, điều hành một số nhà máy ở Italy và có đủ điều kiện để tham gia chương trình hỗ trợ của chính phủ lên tới hơn 400 tỷ euro dành cho các công ty bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Người phát ngôn của FCA từ chối bình luận.

Dịch COVID-19 đã làm giảm nhu cầu xe mới, đồng thời đẩy các nhà sản xuất ôtô vào tình cảnh đóng cửa tạm thời phần lớn cơ sở sản xuất.

[Dịch COVID-19 có thể ảnh hưởng tới kế hoạch sáp nhập PSA-Fiat Chrysler]

Cuối tháng 3/2020, FCA đã được đảm bảo một khoản tín dụng 3,5 tỷ euro, với thời hạn ban đầu 12 tháng mà có thể được gia hạn thêm sáu tháng. Con số này đã bổ sung thêm vào nguồn tín dụng hiện nay trị giá 7,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, FCA sẽ phải cắt giảm mức cổ tức ban đầu nếu quyết định tìm kiếm viện trợ từ Chính phủ Italy. Theo sắc lệnh khẩn cấp, các công ty đăng ký khoản vay do Chính phủ Italy hỗ trợ phải không chấp nhận thanh toán cổ tức trong một năm.

Quyết định hoãn cuộc họp cổ đông đến cuối tháng 6/2020 của FCA đã khiến các nhà phân tích suy đoán rằng khoản cổ tức ban đầu trị giá 1,1 tỷ euro có thể bị cắt giảm hoặc hoãn chi trả.

PSA, đề xuất mức cổ tức tương ứng 1,1 tỷ euro, cũng đã quyết định hoãn cuộc họp cổ đông thường niên đến 25/6. Tuy nhiên, công ty này dự kiến không tìm kiếm nguồn tài trợ từ nhà nước. Nhà sản xuất ôtô Pháp này ngày 6/4 cho biết đã đồng ý hạn mức tín dụng mới trị giá khoảng 3 tỷ euro.

Giá cổ phiếu của FCA đã giảm khoảng 45% kể từ cuối tháng 2/2020 khi dịch COVID-19 bắt đầu lan khắp miền Bắc Italy.

Trước đó, FCA thông báo kế hoạch sẽ khôi phục sản xuất ở các nhà máy tại Mỹ và Canada bắt đầu từ ngày 4/5 tới, sau khi đã phải đóng cửa một loạt cơ sở do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trong một tuyên bố, FCA nói rằng hãng vẫn coi vấn đề sức khỏe và phúc lợi của nhân viên là ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, FCA sẽ dần khởi động các nhà máy ở Mỹ và Canada, còn nhà máy ở Mexico sẽ có thông báo riêng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Biểu tượng Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Boeing bán công ty con để có thêm nguồn thu

Boeing cho biết sẽ bán Digital Receiver Technology, công ty sản xuất thiết bị không dây cho các cơ quan tình báo, cho Thales Defense & Security, công ty điện tử quốc phòng lớn nhất châu Âu.