Bến bãi chỉ có thể đáp ứng mỗi ngày 150 xe, tối đa là 160 xe. Có khoảng 70%xe của Việt Nam là xe lạnh thiệt hại ít, còn khoảng 30% là xe chở dưa hấu,chuối... bị thiệt hại nhiều.
Sở dĩ xảy ra tình trạng trên bởi một phần bến bãi tại các cửa khẩu có hạn, riênghạ tầng khu vực cửa khẩu Tân Thanh chưa đáp ứng được nhu cầu. Trong khi đó, tốcđộ gia tăng xe chở hàng xuất khẩu lên cửa khẩu hiện rất nhanh.
Một lý do nữa làbên Trung Quốc có quy định dù không phải đóng gói theo tiêu chuẩn quốc tế nhưnghàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang phải đóng gói theo tiêu chuẩn chợ biên giới. Dođó, nhiều mặt hàng như thanh long của Việt Nam đóng đúng tiêu chuẩn thì đượcthông quan rất nhanh. Còn lại nhiều xe hàng lại không đóng gói mà chỉ lót rơmnên khi xuất sang phải kiểm đếm, đóng gói lại mất rất nhiều thời gian, làm tăngách tắc.
Những mặt hàng như dưa hấu, chuối... bị ách tắc 3-5 ngày thì chấtlượng giảm, nên thường bị thương nhân Trung Quốc ép giá. Nếu thuyếtphục được thương nhân đóng gói đúng chuẩn thì mỗi ngày có thể thông quan được250 xe.
Hiện Bộ Công Thương đang nghiên cứu biện pháp tập trung chủ yếu vào cơ chế thôngtin, điều phối hàng hóa xuất khẩu từ vùng sản xuất của Việt Nam lên biên giới.Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê chuẩn chương trình xúc tiến thương mạibiên giới, trong đó có cơ chế hỗ trợ thương nhân xuất khẩu hoa quả sang TrungQuốc.
Bộ Công Thương đã xây dựng thông tư hướng dẫn, theo đó hỗ trợ 100% kinh phílập dự án xây dựng các công trình dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu khu vực biên giới. Bộcòn khuyến khích doanh nghiệp tự mở rộng kho bãi dọc biên giới để tránh tìnhtrạng ùn ứ thành hàng kéo dài.
Ngoài ra, Bộ cũng kiến nghị thành lập hiệp hội các thương nhân buôn bán hoa quảvới Trung Quốc để tăng liên kết, đoàn kết, chia sẻ thông tin để tăng giá bán,tạo thuận lợi trong đàm phán, giúp việc xuất khẩu đạt hiệu quả cao hơn.
Về lâu dài, Bộ Công Thương đã giao Vụ Thương mại mậu dịch miền núi thực hiệnquy hoạch hệ thống kho tàng, bến bãi khu cửa khẩu biên giới phía Bắc và hệ thốngphân phối hàng hóa từ vùng sản xuất đến cửa khẩu./.