Cục Hàng hải lập tổ kiểm tra cước, phụ thu vận chuyển container

Cục Hàng hải Việt Nam vừa thành lập tổ công tác kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển với 13 thành viên.
Cục Hàng hải lập tổ kiểm tra cước, phụ thu vận chuyển container ảnh 1Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Nguồn: vinamarine.gov.vn)

Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, Cục vừa thành lập tổ công tác kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển.

Tổ công tác sẽ gồm 13 thành viên; trong đó, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam làm tổ trưởng. Hai Tổ phó là ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải và ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương.

Nhiệm vụ của tổ công tác là kiểm tra việc chấp hành quy định về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo quy định tại Nghị định số 146/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển.

Đồng thời, xử lý hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định số 142/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải.

Trước đó, trên cơ sở phản ánh của báo chí về giá cước vận chuyển container xuất nhập khẩu tăng cao bất thường từ tháng 11/2020, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền (nếu có) trong việc tăng giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước của các hãng tàu nước ngoài.

[Cục Hàng hải yêu cầu hãng tàu container minh bạch cước vận chuyển]

“Cục Hàng hải Việt Nam cũng rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước, đề xuất bổ sung, sửa đổi quy định (nếu có),” Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo.

Theo quy định tại Nghị định 142/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, hãng tàu sẽ bị phạt tiền từ 500.000-1.000.000 đồng với các hành vi: Không niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển trên trang thông tin điện tử hoặc tại trụ sở của doanh nghiệp theo quy định; Niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với hành vi kê khai không đủ các nội dung của văn bản kê khai giá sau khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận kê khai giá đã có văn bản nhắc nhở, yêu cầu nộp lại văn bản kê khai giá.

Đối với hành vi không thông báo bằng văn bản về mức giá điều chỉnh tăng hoặc giảm cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp phải thực hiện thông báo giá theo quy định của pháp luật về giá; áp dụng mức giá kê khai không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật về giá kể từ ngày thực hiện kê khai giá với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, hãng tàu sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng.

Đại diện một số hiệp hội và doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản cho biết hiện tại, cước vận chuyển một container 40feet từ Việt Nam đi châu Âu, Địa Trung Hải vẫn ở mức 7.000-8.000 USD (thời điểm trước khi tăng là 2.000-2.500 USD/cont).

Giá cước tăng cao nhưng chủ hàng vẫn rất khó đặt chỗ trên tàu. Một số tuyến đi Địa Trung Hải, các nước Trung Đông, hãng tàu vẫn chưa báo giá và cấp mã đặt chỗ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.