Cuộc chiến thuế quan EU-Trung Quốc: 12 nhà sản xuất ôtô Trung Quốc lên tiếng

Trung Quốc khẳng định thuế quan mà Liên minh châu Âu (EU) áp dụng đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc là vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu và cần phải được điều chỉnh lại.

Xe ôtô chờ xuất khẩu tại cảng ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc ngày 23/1/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Xe ôtô chờ xuất khẩu tại cảng ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc ngày 23/1/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong phiên điều trần trước Ủy ban châu Âu (EC) về thuế quan xe điện ngày 18/7, Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Máy móc và Sản phẩm Điện tử Trung Quốc (CCCME) khẳng định thuế quan mà Liên minh châu Âu (EU) áp dụng đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc là vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu và cần phải được điều chỉnh lại.

CCCME - tổ chức đại diện cho 12 nhà sản xuất ôtô Trung Quốc - cho rằng đánh giá sơ bộ của EU (về trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc) là không phù hợp với các quy định của chính EU và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Phát biểu trước báo giới ngày 18/7, Phó Chủ tịch CCCME, Shi Yonghong nhấn mạnh, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc kêu gọi EC cần sớm xem xét lại những kết luận của cuộc điều tra và chấm dứt cuộc điều tra (về trợ cấp xe điện của Trung Quốc).

Hôm 4/7, EU đã tuyên bố áp đặt mức thuế nhập khẩu tạm thời, lên tới gần 38%, đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, bao gồm các thương hiệu BYD, Geely và SAIC cũng như các mẫu xe do các nhà sản xuất phương Tây như Tesla và BMW sản xuất tại Trung Quốc.

Ông Shi nói các nhà sản xuất ôtô nội khối của EU có thị phần ổn định tại sân nhà. Do đó, ông cho rằng không có bất kỳ dấu hiệu thiệt hại nào sắp xảy ra.

Tổn thất của ngành công nghiệp ôtô châu Âu, nếu có, không phải do hoạt động nhập khẩu. Hơn nữa, ông chỉ trích cuộc điều tra của EC là thiếu minh bạch và có dấu hiệu bất thường về thủ tục.

Ông Shi cho biết các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc muốn Brussels và Bắc Kinh đàm phán về một giải pháp cân bằng.

Ông Shi cũng ngụ ý rằng các cuộc điều tra của EU về tác động của các khoản trợ cấp nước ngoài có nguy cơ ngăn cản các nhà sản xuất ô tô và pin Trung Quốc đầu tư vào châu Âu.

Ông nói đây là điều mà nhiều nước thành viên EU quan tâm, vì nhiều chính phủ đã bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư Trung Quốc đến với quốc gia của họ.

Theo kế hoạch, EC, cơ quan giám sát chính sách thương mại của EU, sẽ tiếp tục cuộc điều tra về xe điện Trung Quốc cho đến cuối tháng 10/2024. Các nhà chức trách EC đã giải thích rằng họ không cố gắng nhắm mục tiêu vào xe điện của Trung Quốc. Tuy nhiên, cần có các biện pháp để đảm bảo một “sân chơi công bằng.”

Người phát ngôn của EC khẳng định cuộc điều tra hoàn toàn tuân thủ tất cả các quy định liên quan của EU và WTO.

Khi kết thúc điều tra, nếu EC ủng hộ thuế quan, các thành viên EU sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu mang tính ràng buộc về vấn đề này, và các mức thuế trên sẽ được áp dụng trừ khi có 15 quốc gia thành viên đại diện cho 65% dân số EU bỏ phiếu chống.

Nếu kết quả của cuộc bỏ phiếu tư vấn vừa qua lặp lại, thuế quan chính thức sẽ có hiệu lực và thường áp dụng trong 5 năm.EC đã tiến hành thăm dò ý kiến của các thành viên EU trong một cuộc bỏ phiếu mang tính tư vấn trong tuần này.

Các nguồn tin cho biết 12 thành viên EU bỏ phiếu ủng hộ mức thuế nói trên, bốn thành viên bỏ phiếu phản đối và 11 thành viên bỏ phiếu trắng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Tại một đại lý bán xe của Honda ở Burlingame, California (Mỹ) ngày 6/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Công nghệ lái xe tự động "cực đỉnh" của Honda

Ngày 9/10 Honda thông báo đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới cung cấp công nghệ lái xe tự động cho phép tài xế rời mắt khỏi đường trong hầu hết các tình huống giao thông.