Cước vận chuyển container từ châu Á sang châu Âu vượt 10.000 USD

Chi phí vận chuyển một container chứa hàng từ châu Á đến châu Âu đã tăng kỷ lục lên trên 10.000 USD, mức cao nhất từ năm 2011 tới nay.
Cước vận chuyển container từ châu Á sang châu Âu vượt 10.000 USD ảnh 1Bốc dỡ container hàng hóa tại cảng Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Công ty tư vấn Drewry World mới công bố một chỉ số cho thấy chi phí vận chuyển một container chứa hàng từ châu Á đến châu Âu đã tăng kỷ lục lên trên 10.000 USD lần đầu tiên, nhấn mạnh những ảnh hưởng từ vấn đề chuỗi ưng ứng cho các nhà xuất khẩu và nhập khẩu.

Cụ thể, chỉ số vận tải Drewry World Container Index - tổng hợp cước vận tải của tám tuyến đường biển chính - công bố hôm 27/5 cho thấy giá cước vận chuyển một container cỡ 40 feet chứa hàng từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Rotterdam (Hà Lan) đã lên tới 10.174 USD, tăng 3,1% so với một tuần trước và 485% so với một năm trước đó.

Drewry cũng cho biết chỉ số trên đã tăng 2% lên 6.257 USD so với tuần trước và cao hơn 293% so với cùng kỳ năm 2020. Cả hai đều là mức cao nhất từ năm 2011 tới nay.

[Các hãng tàu tiếp tục tăng giá, doanh nghiệp thêm khó khăn]

Tại Mỹ và các nơi khác, nhiều chủ hàng đã phải trả hơn 10.000 USD cho mỗi container trên thị trường vận tải đường biển giao ngay, nơi họ phải chi cho các hãng vận tải biển những khoản phụ phí khổng lồ để đảm bảo giao hàng đúng giờ hoặc hàng được xếp lên tàu.

Giữa bối cảnh nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng cùng lượng hàng tồn kho của các công ty tăng mạnh, sự gián đoạn từ vụ tắc nghẽn kênh đào Suez hồi cuối tháng 3/2021 cùng tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển đang kéo dài thời gian giao vận đi kèm chi phí ngất ngường cho các chủ hàng, trong khi các hãng vận tải biển hưởng lợi lớn.

Cổ phiếu của A.P. Moller-Maersk A/S, hãng vận tải bằng container số 1 thế giới, đã đạt mức cao kỷ lục vào đầu tuần này.

Cổ phiếu của ZIM Integrated Shipping Services Ltd., một hãng vận tải của Israel mới niêm yết hồi cuối tháng Một, cũng ghi nhận mức giá giao dịch trong tháng này cao hơn gấp ba lần giá IPO là 15 USD/cổ phiếu.

Giá container đang tăng vì nhu cầu đang vượt xa lượng container cỡ 20 feet và 40 feet có sẵn, trong khi chúng vốn chiếm thị phần lớn trong thương mại toàn cầu.

Nhưng theo Hiệp hội tàu chở hàng quốc tế BIMCO, giá cước vận tải biển cao đã giúp thúc đẩy lượng đơn đặt hàng tàu container mới tăng vọt trong năm tháng đầu năm 2021./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.