Đại sứ Việt Nam ở Anh: Dư địa cho hàng Việt Nam vào Anh rất lớn

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh, ông Nguyễn Văn Thảo cho biết, Vương quốc Anh là thị trường lớn của châu Âu cũng như thế giới và dư địa cho hàng Việt Nam còn rất lớn.
Đại sứ Việt Nam ở Anh: Dư địa cho hàng Việt Nam vào Anh rất lớn ảnh 1Quang cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Tại buổi tọa đàm “Tiềm năng cơ hội kinh doanh giữa Việt Nam và Vương quốc Anh” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh tổ chức ngày 16/11, tại Hà Nội, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh, ông Nguyễn Văn Thảo cho biết, Vương quốc Anh là thị trường lớn của châu Âu và thế giới.

Mỗi năm, Anh nhập khẩu trên 1.000 tỷ USD hàng hóa và Việt Nam mới chỉ xuất khẩu vào Anh dự kiến năm 2015 đạt khoảng 5 tỷ USD, chiếm chưa đến 0,5%. Như vậy, dư địa cho hàng Việt Nam còn rất lớn.

Nhiều năm nay, Vương quốc Anh coi thị trường Việt Nam là một trong những thị trường ưu tiên cho xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư. Với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU, các doanh nghiệp Anh nắm rất rõ các dòng thuế sẽ giảm như thế nào và mong chờ để vào thị trường Việt Nam.

Nhưng các doanh nghiệp Việt Nam thì lại rất ít quan tâm và hướng đầu tư đến thị trường này. Do đó, để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, hợp tác với thị trường lớn này, đại sứ Nguyễn Văn Thảo cũng chỉ rõ, trước tiên, doanh nghiệp Việt Nam phải tìm hiểu về các ưu đãi dòng thuế trong hội nhập, những lợi thế của hàng Việt Nam và đáp ứng được các tiêu chuẩn của thị trường Anh.

"Các doanh nghiệp trong mỗi ngành phải hợp nhau lại, làm ở quy mô lớn. Chúng ta cần nhất là sự liên kết doanh nghiệp với doanh nghiệp, nhóm các doanh nghiệp quan tâm đến thị trường Anh, hợp tác một cách bài bản, minh bạch và thủy chung trong làm ăn." - Đại sứ Nguyễn Văn Thảo nói.

Báo cáo từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, Vương quốc Anh là nước phát triển mạnh trong lĩnh vực dịch vụ, công nghệ cao, công nghiệp nặng. Trong khi phía Việt Nam có thế mạnh về sản phẩm thủy hải sản, nông lâm nghiệp, đồ gỗ, dệt may, da giày… Tất cả những lĩnh vực đó là lĩnh vực tiềm năng của Việt Nam.

Trong những năm qua, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tăng trung bình 17%/năm và liên tục xuất siêu. Những mặt hàng chủ yếu như giày dép, dệt may, chè và càphê, gạo, thủy sản… Những mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Anh về Việt Nam như hàng gia công chế biến và thiết bị công nghiệp, hoá chất... Vương quốc Anh cũng sẽ cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại với EU.

Theo Công tước xứ York, Hoàng tử Andrew, bên cạnh việc đưa công nghệ cao sang Việt Nam, sẽ tốt hơn khi doanh nghiệp Anh mang kiến thức, kinh nghiệm để chia sẻ và hợp tác. Một trong những kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp của Anh là xây dựng những trung tâm, tòa nhà dành riêng cho các ngành nghề kinh doanh để giảm thiểu chi phí về đất đai, thị trường cho doanh nghiệp.

Ở Việt Nam, rào cản cho doanh nghiệp tham gia thị trường là chi phí bất động sản, chi phí thị trường khá cao. Do đó, chính quyền cần có sự hỗ trợ về không gian để cung cấp cho doanh nghiệp với mức chi phí phải chăng, kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đã và đang phát triển với các nhà đầu tư, đối tác ở các thị trường khác./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.