Diễn biến mới liên quan tới vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen

Luật sư Annette Voges, bào chữa cho cựu Giám đốc Thương hiệu của VW Heinz-Jakob Neusser, cho hay tiến trình tố tụng mà các công tố viên Mỹ thực hiện là không hợp hiến theo luật của Đức.
Diễn biến mới liên quan tới vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen ảnh 1Công nhân làm việc tại nhà máy của Volkswagen ở Zwickau, Đức. (Nguồn: AP/TTXVN)

Luật sư Annette Voges, đảm nhận nhiệm vụ bào chữa cho cựu Giám đốc Thương hiệu của tập đoàn sản xuất ôtô Volkswagen (VW) của Đức Heinz-Jakob Neusser bị truy tố trong vụ bê bối gian lận khí thải, cho hay tiến trình tố tụng mà các công tố viên Mỹ thực hiện trong vụ việc này là không hợp hiến theo luật của Đức.

Bà Annett Voges cho biết chỉ nghe được bản cáo trạng từ cuộc họp báo trực tiếp và Bộ Tư pháp Mỹ không có các cuộc tiếp xúc với cựu Giám đốc Thương hiệu VW Heinz-Jakob Neusser trước khi buộc tội ông cũng như không cho bà tiếp cận hồ sơ vụ việc.

Ông Neusser hiện tại vẫn ở Đức, quốc gia có quy định cho phép bị đơn có một cơ hội trình bày sự việc trước khi đưa ra bản cáo trạng, không giống như ở Mỹ.

Bà Voges không đưa ra bình luận về những cáo buộc đối với ông Neusser song cho rằng vụ việc này phụ thuộc vào bằng chứng mà các nhân chứng đã cung cấp cho cơ quan chức năng Mỹ để đổi sự miễn trừ pháp lý. Ngoài ra, bà Voges cho biết đã tư vấn ông Neuser không rời nước Đức do nguy cơ sẽ bị bắt giữ.

Trước đó ngày 10/1, VW cho biết đã thống nhất với Bộ Tư pháp cũng như Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ nộp các khoản tiền phạt bổ sung tổng cộng 4,3 tỷ USD, cả tiền phạt dân sự và hình sự, đồng thời chỉ định một giám sát viên độc lập để giám sát việc tập đoàn này thực thi các nghĩa vụ pháp lý và các biện pháp kiểm soát trong giai đoạn ba năm.

Tính đến thời điểm hiện tại, VW đã phải bỏ ra tới 22 tỷ USD để dàn xếp vụ bê bối gian lận khí thải nói trên, tính riêng tại Mỹ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Tại một đại lý bán xe của Honda ở Burlingame, California (Mỹ) ngày 6/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Công nghệ lái xe tự động "cực đỉnh" của Honda

Ngày 9/10 Honda thông báo đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới cung cấp công nghệ lái xe tự động cho phép tài xế rời mắt khỏi đường trong hầu hết các tình huống giao thông.