Nắm bắt được tâm lý ngại tranh chấppháp lý, một số nhà nhập khẩu càphê đã cố tình tạo sự cố trong hợp đồngđể gây thiệt hại cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Do đó, đã đếnlúc doanh nghiệp Việt Nam cần phải có một hợp đồng xuất khẩu càphê mẫudùng chung cho tất cả doanh nghiệp.
Hiện tại, Ban chấp hành Hiệp hội đãtiến hành triển khai soạn thảo một số hợp đồng mẫu về xuất khẩu càphêchung cho các doanh nghiệp. Trong các hợp đồng mẫu này sẽ ghi rõ nhiềuđiều khoản chi tiết về trọng lượng, phương thức đóng gói, chất lượng,thanh toán, trọng tài…
Thống kê từ Bộ Công Thương,niên vụ 2010/2011, cả nước xuất khẩu 1,28 triệu tấn càphê, tăng 7% soniên vụ trước, đạt kim ngạch gần 2,7 tỷ USD. Hầu hết lượng càphê ViệtNam đã xuất sang các thị trường lớn như Mỹ, Đức, Bỉ, Italy, Tây BanNha… và một số nước châu Á như Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc… Tuy nhiên, từtrước đến nay trong các hợp đồng ký kết với đối tác nhập khẩu, doanhnghiệp càphê trong nước luôn bị thua thiệt bởi luôn phải chấp thuận nộidung hợp đồng phía đối tác đưa ra.
Nguyên nhân là các doanh nghiệp xuấtkhẩu chưa có một hợp đồng xuất khẩu thống nhất, mỗi doanh nghiệp lại tựsoạn thảo hợp đồng xuất khẩu khác nhau, khiến cho việc đàm phán với đốitác thường gặp bất lợi.
Theo ông Lương Văn Tự, thờigian qua, doanh nghiệp càphê Việt Nam luôn phải ký các hợp đồng xuấtkhẩu (hợp đồng mua bán quốc tế) chủ yếu theo các mẫu hợp đồng do ngườimua đưa ra hoặc dựa theo các điều kiện chung của Liên đoàn Càphê châuÂu (EEC). Các hợp đồng này thường nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua.Qua nghiên cứu các hợp đồng doanh nghiệp càphê trong nước ký kết vớiđối tác các nước, các chuyên gia chỉ ra một số điểm bất lợi cho phíadoanh nghiệp xuất khẩu càphê Việt Nam. Đó là về chất lượng, người mualuôn đưa ra điều kiện khi càphê bị hỏng, hoặc có khác biệt cơ bản trongchất lượng, thì có quyền bớt tiền.
Về thời gian cân hàng tại các cảng,có hợp đồng quy định dài hơn quy định của EEC. Về thời hạn khiếu nại,EEC đã quy định rất bất lợi cho phía doanh nghiệp Việt Nam, nhưng có hợpđồng đối tác còn quy định dài hơn. Về phương thức thanh toán, hầu hếtcác hợp đồng đều theo phương thức thanh toán phổ biến nhất hiện naytrong các hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam (CAD), rất ít và hầunhư không hợp đồng nào sử dụng L/C. Về trọng tài, các hợp đồng chỉ sửdụng trọng tài EEC, Singapore, New York.
Tuy nhiên, trong năm 2011 chưacó trường hợp nào được giải quyết bằng trọng tài mà chỉ thông qua trựctiếp giải quyết giữa các bên và bao giờ phần thua thiệt cũng nghiêng vềphía doanh nghiệp trong nước…
Cụ thể, trọng lượng càphê phải được xác định tại cảng đi, hóa đơn phải được lập tại thời điểmvà địa điểm giao hàng, hoặc tại thời điểm và địa điểm đóng hàng vàocontainer tại nơi nào đó trong nội địa.
Chất lượng càphê phải phù hợpvới TCVN 4193: 2001, trường hợp bên mua không đồng ý chất lượng có quyềnyêu cầu giám định và chứng thư giám định làm cơ sở khiếu nại phải domột tổ chức khách quan, uy tín đảm trách. Trong thanh toán, người muaphải mở L/C tại ngân hàng do người bán chỉ định, tuy nhiên cũng có thểđược thực hiện theo phương thức thanh toán quốc tế (TTR). Trong trườnghợp có tranh chấp, các bên có thể kiện tại Trung tâm Trọng tài quốc tếViệt Nam và luật áp dụng là Luật Thương mại Việt Nam cùng Công ướcVienna về mua bán hàng hóa quốc tế thông qua tại Vienna 1980.
Các bêncũng có thể chọn trọng tài của nước bên bị kiện, quyết định của trọngtài là quyết định cuối cùng…
Ông Tự cho biết thêm nhóm nghiên cứu sẽ tổng hợp ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước,Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp nhằm tiếp tụchoàn chỉnh, trình Ban chấp hành VICOFA để có thể quyết định việc banhành mẫu hợp đồng xuất khẩu này. Việc hình thành hợp đồng mẫu nhằm nângcao trình độ thương lượng trong ký kết hợp đồng cho doanh nghiệp với mụcđích là cân bằng lợi nhuận cho các bên. Song theo các doanh nghiệp,điều đáng lưu ý là liệu các nhà nhập khẩu có đồng ý với những điều khoảntrong hợp đồng mà VICOFA đưa ra hay không và để hợp đồng xuất khẩu càphê của Việt Nam được chấp nhận,VICOFA cũng nên đưa vấn đề ra bàn bạctại Tổ chức Càphê Quốc tế (ICO)./.