Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada Ed Fast ngày 2/6 đã chào đón đoàn các bộ trưởng và quan chức cấp cao từ 10 quốc gia thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đến Canada.
Sau khi giới thiệu sự phát triển của Canada trong nhiều lĩnh vực cho những vị khách ASEAN, Bộ trưởng Ed Fast bày tỏ hy vọng chuyến thăm sẽ là cơ hội góp phần tăng cường sự hiểu biết và hợp tác với các doanh nghiệp Canada, cũng như với dự án Cổng châu Á-Thái Bình Dương và những ứng dụng công nghệ thông tin thú vị sắp được đưa ra thị trường.
Theo Bộ Thương mại quốc tế Canada, việc mời đoàn đại biểu ASEAN thăm Canada nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư Canada-ASEAN.
Bên cạnh đó, xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Canada, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ với thị trường quốc tế là một phần của Kế hoạch hành động thị trường toàn cầu của Canada, nhằm thúc đẩy xuất khẩu và tạo ra công ăn việc làm cũng như tạo thêm nhiều cơ hội thương mại.
ASEAN, bao gồm các thị trường phát triển nhanh và năng động nhất trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, là đối tác thương mại lớn thứ bảy của Canada. Tăng cường thương mại và liên kết đầu tư với các nước ASEAN cũng là phần quan trọng của kế hoạch ủng hộ thương mại đầy tham vọng của Canada.
Với chủ đề “kết nối và đổi mới,” đoàn bắt đầu chuyến thăm Canada năm ngày ở thành phố Vancouver, tỉnh British Columbia, trước khi đến Toronto, thành phố thương mại lớn nhất Canada, thuộc tỉnh Ontario.
Các doanh nghiệp và bên liên quan của Canada sẽ gặp gỡ với đoàn đại biểu thương mại ASEAN, đưa ra những khuyến nghị hợp tác của Canada như một đối tác trong các lĩnh vực như chuỗi cung ứng, công nghệ thông tin, năng lượng, giáo dục và cơ sở hạ tầng.
Theo số liệu chính thức, kim ngạch thương mại song phương giữa Canada và các nước ASEAN trong năm 2013 tăng 7,3% so với năm 2012 và đạt tổng giá trị gần 17 tỷ USD, tăng hơn 30% trong vòng 5 năm qua.
Thị trường ASEAN là điểm đến hàng đầu cho đầu tư của Canada tại châu Á, với tổng vốn đầu tư hơn 6 tỷ USD vào cuối năm 2013, vượt qua mức đầu tư của Canada tại Trung Quốc đại lục và Ấn Độ.
Tháng 8/2012, Canada "ra mắt" Hội đồng Doanh nghiệp Canada-ASEAN (CABC) nhằm phát triển quan hệ thương mại và đầu tư với ASEAN.
CABC đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Canada-ASEAN đầu tiên tại Singapore vào tháng 10/2013. ASEAN từ lâu đã là đối tác quan trọng của Canada ở châu Á. Năm 2014 đánh dấu 37 năm Canada là đối tác đối thoại của ASEAN, đồng thời là một trong những đối tác lâu năm nhất của hiệp hội./.