Cảng Hải Phòng đã và đang phát huy là thương cảng lớn nhất miền Bắc, giữ vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của cả nước và là một trong những đơn vị chủ lực của ngành giao thông vận tải, với những kết quả sản xuất kinh doanh ngày càng hiệu quả...
Đây là "trái ngọt" thu được từ sức mạnh kép của sự đoàn kết trong toàn Đảng bộ Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
Đoàn kết là sức mạnh
Mới đây, tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống của Đảng bộ và đội ngũ công nhân Cảng Hải Phòng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành đã khẳng định, với vị trí địa chính trị đặc biệt ở vùng Đông Bắc Tổ quốc, Hải Phòng luôn có vị trí và vai trò to lớn trong lịch sử dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc Việt Nam.
Cảng Hải Phòng với lịch sử hơn 145 năm, là cửa ngõ ra biển quan trọng nhất của các tỉnh phía Bắc, giữ vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của cả nước.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đội ngũ công nhân Cảng Hải Phòng được giác ngộ cách mạng từ rất sớm, đã cùng với giai cấp công nhân và nhân dân lao động cả nước đóng vai trò nòng cốt trong các phong trào đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc.
Ngày 24/11/1929, theo sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh-một trong những nhà lãnh đạo Đông Dương cộng sản Đảng, trực tiếp phụ trách Đảng bộ Hải Phòng, hơn 500 công nhân Cảng đã đoàn kết, tổ chức đấu tranh và giành được thắng lợi đầu tiên trong việc đòi tăng lương, giảm giờ làm và chống đánh đập.
Cuộc đấu tranh này giành được thắng lợi. Từ khí thế của cuộc đấu tranh, chỉ 4 ngày sau, ngày 28/11/1929, Chi bộ cộng sản thuộc Đông Dương cộng sản Đảng ra đời tại Cảng Hải Phòng, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong phong trào cách mạng của công nhân thành phố Cảng.
Cùng với Chi bộ Đông Dương cộng sản Đảng được thành lập tại Nhà máy Xi măng Hải Phòng, Chi bộ Đông Dương cộng sản Đảng tại Cảng Hải Phòng là một trong những Chi bộ cộng sản đầu tiên ở nước ta.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Cảng Hải Phòng không chỉ là nơi tiếp nhận viện trợ của các nước xã hội chủ nghĩa anh em, mà còn là căn cứ xuất phát của đường Hồ Chí Minh trên biển.
[Cảng Hải Phòng đón mã hàng vào thời khắc đầu tiên của năm mới 2020]
Với tinh thần "Trung dũng-Quyết thắng," cán bộ, công nhân Cảng Hải Phòng lao động, chiến đấu và chiến thắng các cuộc đánh phá ác liệt của không quân Mỹ, bảo đảm an toàn cơ sở vật chất, hàng hóa để phục vụ sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, chi viện cho chiến trường miền Nam.
Nhiều công nhân Cảng Hải Phòng đã dũng cảm hy sinh để bảo vệ an toàn cho tàu vào ra Cảng.
Đặc biệt, Cảng Hải Phòng vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh 3 lần đến thăm. Qua những lần đến thăm, Người đã thể hiện những tình cảm sâu sắc của vị lãnh tụ kính yêu đối với thành phố Hải Phòng nói chung và Cảng Hải Phòng nói riêng.
Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nhận định, 90 năm kể từ ngày có Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên, các thế hệ công nhân Cảng Hải Phòng luôn giữ được ngọn lửa cách mạng của Đảng, của dân tộc, xây đắp nên truyền thống cách mạng vẻ vang, hào hùng của Cảng Hải Phòng và của Đảng bộ thành phố Hải Phòng.
Vươn ra biển lớn
Ông Phạm Hồng Minh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cho rằng, vươn ra biển lớn vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp trong đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, vừa khẳng định sự đúng đắn trong chiến lược của Cảng Hải Phòng.
Và đường lớn đã mở, ngày 9/10/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1323-QĐ/TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư các bến cảng Container quốc tế số 3, số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Đây là một chủ trương thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Thủ tướng Chính phủ đối với sự phát triển của Cảng Hải Phòng, vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố Hải Phòng cũng như của cả nước.
Hai bến cảng Container quốc tế số 3, số 4 có tổng chiều dài 750m, khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 DWT đầy tải và lớn hơn giảm tải; 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100-160 Teu, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 1,1 triệu Teu/năm, tổng mức đầu tư dự án gần 7.000 tỷ đồng.
Dự án dự kiến sẽ được khởi công xây dựng từ năm 2020 và hoàn thành vào năm 2025, trong đó, bến đầu tiên sẽ được đưa vào khai thác từ năm 2022...
Dự án đầu tư các bến cảng Container quốc tế này chính là hiện thực hóa Nghị quyết số 36 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII về phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Có thể nói, 2019 là năm Cảng Hải Phòng có bước phát triển mạnh mẽ, không ngừng cải cách thủ tục, quy trình khai thác, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, tăng cường hợp tác với các cơ quan quản lý Nhà nước như Hải quan, Biên phòng cửa khẩu, Cảng vụ hàng hải…, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn thời gian khách hàng làm hàng tại Cảng.
Cảng kết nối cấp lệnh giao hàng điện tử (eDO) với hãng tàu đã được triển khai từ 1/6/2019 và hệ thống kiểm tra tình trạng container nhập tàu tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ cũng chính thức được triển khai từ ngày 1/1/2020, với mục đích là tự động hóa việc kiểm tra tình trạng container, góp phần nâng cao năng suất xếp dỡ, đảm bảo thời gian giải phóng tàu nhanh, đáp ứng được xu thế khai thác tàu cỡ lớn với các hãng tàu.
Năm 2019, sản lượng Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đạt 26,8 triệu tấn; doanh thu đạt 1.686 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế vượt 375 tỷ đồng.
Cảng Hải Phòng đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo việc làm trực tiếp cho 2.500 cán bộ công nhân viên và gián tiếp cho hàng vạn lao động của các ngành dịch vụ có liên quan.
Đời sống người lao động đảm bảo ổn định với mức thu nhập tiền lương bình quân trên 15 triệu đồng/người/tháng.
Năm 2020, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, khai thác cảng; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác thị trường, lấy khách hàng làm trung tâm trong mọi hoạt động của Cảng, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tăng thị phần và phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
Cảng phấn đấu đạt sản lượng hợp nhất 35 triệu tấn. Trong đó, Cảng Hải Phòng đạt 27,5 triệu tấn; doanh thu 1.732 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế dự kiến 415 tỷ đồng.
Theo ông Phạm Hồng Minh, truyền thống "Đoàn kết-Kiên cường-Sáng tạo", khát vọng vươn lên, tiếp tục được nhân rộng, được lan tỏa trong từng đảng viên, trong mỗi cán bộ, công nhân Cảng Hải Phòng, quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng Cảng phát triển xứng đáng với tầm vóc của đơn vị cảng chủ lực của miền Bắc, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cùng thành phố Hải Phòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Được biết, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng 3-2, cầu truyền hình trực tiếp mang tên "Ánh sáng niềm tin" do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương chỉ đạo Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, sẽ diễn ra vào tối 3/2/2020 tại 4 điểm cầu là Hà Nội, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu và Vĩnh Long.
Cảng Hoàng Diệu-Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng vinh dự được chọn làm điểm cầu Hải Phòng./.