Doanh nghiệp đề xuất hướng 'cởi trói' cho du lịch Việt giai đoạn mới

Để lộ trình phục hồi của nền kinh tế xanh VN có thể tăng tốc và tạo bước ngoặt đột phá trong giai đoạn mới sau một năm "mở cửa" hậu COVID-19, các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã đề xuất nhiều giải pháp.
Các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn của Việt Nam đề xuất nhiều giải pháp cho ngành du lịch sớm tạo "bước ngoặt" thời gian tới. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)
Các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn của Việt Nam đề xuất nhiều giải pháp cho ngành du lịch sớm tạo "bước ngoặt" thời gian tới. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Một năm mở cửa du lịch hậu COVID-19 đã khép lại với nhiều tiếc nuối của những nhà đầu tư, người kinh doanh du lịch... Bởi nền kinh tế xanh Việt Nam chưa thực sự “vẽ” lên được những sắc màu rực rỡ như kỳ vọng ban đầu về sức hấp dẫn với du khách quốc tế.

Để chặng đường mới có thể trở thành “bước ngoặt,” các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã đề xuất nhiều giải pháp cho toàn ngành, tại Hội nghị toàn quốc về du lịch “Thúc đẩy phục hồi-Tăng tốc phát triển” vừa diễn ra sáng nay, ngày 15/3.

Phát triển du lịch theo chuỗi liên kết

Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng đối với lĩnh vực phát triển du lịch cần tập trung vào 3 nội dung.

Về tầm quan trọng của chuỗi liên kết giá trị du lịch, theo ông Johnathan, trước đây, người kinh doanh du lịch thường quan tâm đến việc sẽ được hưởng lợi gì thì nay để thành công thường nhắc đến chuỗi liên kết sẽ được hưởng lợi gì.

[Chính phủ sẽ tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch giai đoạn mới]

Mô hình chuỗi giá trị du lịch gồm nhiều thành phần kinh tế tham gia như: vận chuyển, lưu trú, ẩm thực, công nghệ sáng tạo, tài nguyên du lịch, giải trí, tham quan mua sắm và các dịch vụ khác. Do đó, để có thể phát triển toàn diện mô hình chuỗi này, vai trò quản lý của nhà nước rất quan trọng trong việc định hướng, kết nối, điều phối và tạo điều kiện cho các thành phần tham gia cùng phát triển.

Doanh nghiệp đề xuất hướng 'cởi trói' cho du lịch Việt giai đoạn mới ảnh 1Du khách trải nghiệm một màu sắc khác ở Phú Quốc. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

“Tôi đề xuất Chính phủ nghiên cứu chủ trì phát động chiến dịch liên kết chuỗi giá trị du lịch tương tự Thái Lan năm 2022. Thái Lan áp dụng chiến lược này và đã đón hơn 11 triệu lượt khách quốc tế,” ông Johnathan Hạnh Nguyễn nêu ý kiến.

Về tiềm năng du lịch mua sắm, giải trí, du lịch nghỉ dưỡng sức khỏe và các mô hình khác là rất lớn. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận định trong thời gian gần đây, các nước Đông Nam Á về cơ bản giữ được doanh thu bình quân từ chi tiêu khách du lịch.

Làm thế nào để vừa tăng trưởng số lượng khách du lịch, vừa tăng trưởng chi tiêu của khách? Theo các chuyên gia, du lịch mua sắm, giải trí, nghỉ dưỡng sức khỏe về cơ bản là chìa khóa góp phần tăng trưởng kinh tế. Do đó, cần làm phong phú dịch vụ để khách có cơ hội tiêu tiền, thậm chí mua hết số tiền và muốn mua sắm tiếp. Mô hình này Việt Nam có thể học hỏi cách làm của Singapore, Hải Nam (Trung Quốc) đã rất thành công.

Là nhà đầu tư có hơn 38 năm kinh nghiệm hoạt động tại Việt Nam, đại diện Tập đoàn Liên Thái Bình Dương đề xuất một số giải pháp đầu tư để góp phần phát triển các mảng còn thiếu của dịch vụ du lịch.

“Phát triển mô hình sức khỏe chữa trị y tế. Đây là loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh và mang lại doanh thu cao nhất trong các loại hình du lịch. Hiện chúng tôi đang làm việc với Hàn Quốc, Nhật Bản để nghiên cứu đầu tư xây dựng 2 trung tâm chăm sóc sức khỏe tế bào gốc công nghệ mới tại Phú Quốc và Đà Nẵng,” ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết.

Doanh nghiệp đề xuất hướng 'cởi trói' cho du lịch Việt giai đoạn mới ảnh 2Theo các nhà đầu tư, Việt Nam cần phát triển mô hình du lịch mua sắm, giải trí cao cấp để tăng khả năng chi tiêu cho du khách quốc tế. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Nhà đầu tư này cũng đề xuất đầu tư xây dựng trung tâm Outlet. Bởi hầu hết các nước đều có mô hình này, giảm giá từ 50%-90% sản phẩm nhằm kích cầu và tăng chi tiêu mua sắm của du khách.

“Hệ thống các cửa hàng miễn thuế sẽ giúp các công ty lữ hành cạnh tranh giá tour, vì họ được bù trừ tiền bằng tiền doanh thu hoa hồng khi công ty kinh doanh miễn thuế chi cho du khách mua sắm tại đây,” ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói.

Nhà đầu tư cũng đề xuất việc lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để hợp tác với các tổ chức quốc tế nhằm phát triển các tổ hợp vui chơi, nghỉ dưỡng, casino và các công viên thương hiệu được nhận diện trên toàn thế giới. Bởi các tổ hợp này sẽ thu hút nguồn khách quốc tế lớn và tăng trưởng tương tự như Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Cần chính sách đột phá phù hợp

Đặc biệt nhấn mạnh vai trò của thị trường khách quốc tế đối với du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường đề xuất các bộ, ngành sớm xem xét phân tích, đánh giá, trình Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Quốc hội để sửa đổi bổ sung các quy định của Luật Xuất nhập cảnh.

“Chúng tôi mong muốn các quy trình xuất nhập cảnh được rút gọn có thể có hiệu lực ngay từ quý 1/2023. Cụ thể, các nội dung tăng thời hạn thị thực đối với khách du lịch quốc tế 90-180 ngày, thời gian tạm trú từ 30-45 ngày và cho phép nhập cảnh nhiều lần. Đối với các quốc gia đơn phương miễn thị thực nhập cảnh, tăng từ 15 ngày lên 30-45 ngày và cũng cho nhập cảnh nhiều lần,” Đặng Minh Trường nói.

Đại diện Tập đoàn Sun Group cũng đề xuất gia hạn hoặc mở rộng các đối tượng, các quốc gia có thể được miễn visa đơn phương, trong đó có những thị trường trọng điểm. Bởi theo ông Đặng Minh Trường, như hiện nay, thị trường Australia chi tiêu 4 tỷ USD/ năm để đi du lịch, Canada trên 33 tỷ USD, hay các nước Bắc Âu như Hà Lan, Thụy Sỹ, Bỉ đều chi từ 21-26 tỷ USD/ năm để đi du lịch. Những con số này xếp trên cả Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch là những nước hiện đang được Việt Nam miễn visa.

Doanh nghiệp đề xuất hướng 'cởi trói' cho du lịch Việt giai đoạn mới ảnh 3Hậu COVID-19, công nghệ hỗ trợ tối đa cho các du khách trên mỗi hành trình bay. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Thực tế, ngày 4/11/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 143 giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì đề xuất giải pháp nghiên cứu mở rộng đối tượng miễn visa nhập cảnh đơn phương, song đến nay vẫn chưa có kết quả.

“Tôi rất mong muốn nghị quyết về vấn đề này sớm ban hành, có thể trước thời điểm du lịch mùa Hè để chúng ta đón du khách, hiện thực hóa mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế, thậm chí còn hơn trong năm 2023,” ông Đặng Minh Trường bày tỏ.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà lại cho rằng hàng không và du lịch có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, hàng không tạo kết nối giao thông giữa các quốc gia, chắc chắn cần khách du lịch trên các chuyến bay.

Cho đến nay, tất cả các hãng hàng không Việt Nam, trong đó có Vietnam Airlines đã mở lại tất cả các đường bay quốc tế, mở thêm 2 khu vực thị trường mới trong giai đoạn dịch bệnh là thị trường Ấn Độ và thị trường Mỹ mở thêm 2 đường bay.

“Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế vẫn thấp nên hệ số sử dụng của các hãng hàng không Việt Nam trên các đường bay quốc tế hiện chỉ đạt 60-64%,” ông Hồng Hà cho biết.

Do đó, đồng tình với đại diện Sun Group, đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam kiến nghị Việt Nam cần chào đón khách du lịch bằng chính sách xuất nhập cảnh thông thoáng. Ngoài ra, cần thiết có Chương trình quốc gia về du lịch; kiến nghị có Tổ công tác của Thủ tướng về du lịch quốc gia để đẩy mạnh phục hồi, tăng tốc phát triển.

Doanh nghiệp đề xuất hướng 'cởi trói' cho du lịch Việt giai đoạn mới ảnh 4Những người làm du lịch đang chờ đón một "bình minh" rạng rỡ hơn trong năm 2023. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

“Tập trung mạnh hơn nữa xúc tiến và quảng bá du lịch, huy động các nguồn lực với sự tham gia của các bộ, ngành. Năm 2023, kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam với rất nhiều nước trên thế giới, trong đó đây đều là thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam. Chúng ta có thể bám vào chương trình này để tổ chức nhiều hoạt động quảng bá và thúc đẩy du lịch Việt Nam trong năm 2023,” Tổng Giám đốc Vietnam Airlines đề xuất.

Tham gia hội nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp đều bày tỏ tin tưởng nếu Chính phủ có những chiến lược, chính sách phù hợp, đột phá để phát triển bền vững du lịch cho giai đoạn tới thì không chỉ số lượng du khách nội địa mà du khách quốc tế sẽ ngày càng tăng trưởng nhanh hơn./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục