Doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hiện diện tại thị trường Ấn Độ

Đại sứ nhấn mạnh qua kinh nghiệm hỗ trợ thành công các nhà đầu tư Ấn Độ thành lập công viên dược phẩm tại Việt Nam, việc thành lập thể nhân của doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ là hết sức cần thiết.
Doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hiện diện tại thị trường Ấn Độ ảnh 1Ông Manan Agarwal, Giám đốc Công ty tư vấn KrayMan Consultants LLP trình bày về những quy định và thủ tục thành lập doanh nghiệp liên doanh tại Ấn Độ. (Ảnh: Huy Lê/TTXVN)

Nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư Việt Nam-Ấn Độ nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1972-2022), Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đang lên kế hoạch phối hợp với văn phòng luật sư, công ty hỗ trợ pháp lý, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Xúc tiến thương mại, Xuất nhập khẩu Ấn Độ tổ chức 50 chương trình giới thiệu thông tin về thị trường, xúc tiến thương mại, đầu tư tại Ấn Độ.

Chương trình đầu tiên trong chuỗi sự kiện này là hội thảo có chủ đề “Quy định và thủ tục thành lập doanh nghiệp liên doanh tại Ấn Độ."

Diễn giả chính của chương trình là ông Manan Agarwal, Giám đốc Công ty tư vấn KrayMan Consultants LLP, người có nhiều kinh nghiệm chuyên môn về luật doanh nghiệp, các quy định về thành lập doanh nghiệp, các thủ tục về thuế.

Tham dự sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu, đại diện Bộ Công Thương và hơn 50 doanh nghiệp Việt Nam, các học giả, nhà nghiên cứu...

Đặc biệt, hội thảo có sự tham dự của 5 doanh nghiệp Việt Nam đang mong muốn mở văn phòng đại diện, thành lập doanh nghiệp liên doanh tại Ấn Độ.

Thương mại hai chiều Việt Nam-Ấn Độ đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 13 tỷ USD trong năm 2021, đưa Ấn Độ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng của hai nước.

Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là thiếu sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ. Thực tế cho thấy, nếu không có sự hiện diện thể nhân tại Ấn Độ, doanh nghiệp Việt Nam thường khó tìm kiếm được đối tác lớn uy tín và thường bị thua thiệt trong các vụ việc tranh chấp thương mại.

Vì vậy, hiểu biết về luật pháp Ấn Độ, tập quán thương mại và các thông tin thị trường Ấn Độ là yêu cầu bắt buộc để làm ăn kinh doanh lâu dài với đối tác thương mại quan trọng này, nhằm đưa thương mại song phương nhanh chóng vượt mức 15 tỷ USD và hướng tới các mục tiêu tham vọng hơn.

[Xúc tiến xuất khẩu thanh long Việt Nam sang thị trường Ấn Độ]

Phát biểu tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương, ông Đỗ Quốc Hưng hoan nghênh sáng kiến về việc tổ chức chuỗi sự kiện 50 chương trình nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ.

Ông khẳng định hoạt động này là hết sức thiết thực, giúp đỡ doanh nghiệp của hai quốc gia tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, phục hồi sau đại dịch COVID-19. Đây là những hoạt động cụ thể, gắn liền với thực tiễn, giúp cộng đồng doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hoạt động kinh doanh, qua đó thúc đẩy thương mại song phương phát triển tương xứng với tiềm năng, sớm đạt được mục tiêu 15 tỷ USD mà lãnh đạo hai nước đã đặt ra.

Ông khẳng định, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đối tác, giải đáp, tháo gỡ những thắc mắc của doanh nghiệp khi kinh doanh tại thị trường Ấn Độ.

Doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hiện diện tại thị trường Ấn Độ ảnh 2Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương, ông Đỗ Quốc Hưng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Huy Lê/TTXVN)

Đại sứ Phạm Sanh Châu chỉ ra rằng việc thiếu vắng sự hiện diện của các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Ấn Độ là một hạn chế lớn khiến hoạt động thương mại giữa hai nước chưa thực sự sôi nổi. Mặc dù thương mại giữa Việt Nam với Ấn Độ tăng mạnh trong thời gian vừa qua, nhưng vẫn còn rất khiêm tốn khi so sánh với thương mại với Mỹ hoặc Trung Quốc.

Đại sứ nhấn mạnh qua kinh nghiệm hỗ trợ thành công các nhà đầu tư Ấn Độ thành lập công viên dược phẩm tại Việt Nam, việc thành lập các thể nhân của doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ là hết sức cần thiết.

Về phần mình, ông Manan Agarwal đã trình bày tổng quan kinh tế Ấn Độ, khẳng định Ấn Độ là một trung tâm sản xuất và trung tâm tiêu dùng của thế giới nhờ quy mô dân số, cơ cấu dân số và quyết tâm phát triển của giới lãnh đạo; tình hình và chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của Ấn Độ, chính sách khuyến khích liên kết sản xuất tại Ấn Độ; các loại hình doanh nghiệp mà doanh nghiệp nước ngoài có thể thành lập tại Ấn Độ với các quyền và nghĩa vụ tương ứng, thủ tục và các điểm lưu ý; hệ thống thuế của Ấn Độ.

Tại hội nghị, các chuyên gia đã giải đáp nhiều câu hỏi của doanh nghiệp Việt Nam về chính sách thu hút FDI của Ấn Độ, trình tự, thủ tục và các bước để thành lập doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ. Hy vọng sau chương trình sẽ có một làn sóng đầu tư mới từ Việt Nam sang Ấn Độ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Biểu tượng Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Boeing bán công ty con để có thêm nguồn thu

Boeing cho biết sẽ bán Digital Receiver Technology, công ty sản xuất thiết bị không dây cho các cơ quan tình báo, cho Thales Defense & Security, công ty điện tử quốc phòng lớn nhất châu Âu.