Doanh nghiệp Việt quảng bá sản phẩm tại hội chợ Trung Quốc-ASEAN

Tại hội chợ, hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam với 200 gian hàng trưng báy các sản phẩm ngành hàng nông sản, thực phẩm chế biến, đầu tư du lịch, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm từ gỗ.
Doanh nghiệp Việt quảng bá sản phẩm tại hội chợ Trung Quốc-ASEAN ảnh 1Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký Thỏa thuận thiết lập quan hệ hữu nghị giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc ngày 17/9. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Ngày 18/9, Hội chợ Thương mại Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) lần thứ 12 đã khai mạc tại thành phố Nam Ninh thuộc tỉnh Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc, với sự tham dự của 2.207 doanh nghiệp đến từ Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu tham gia sự kiện này.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh bước sang thế kỷ 21, với việc nắm bắt trước xu thế toàn cầu hóa và liên kết kinh tế sâu rộng, ASEAN và Trung Quốc đã xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với nền tảng hợp tác về kinh tế-thương mại và đầu tư, tạo khuôn khổ mới về kết nối hợp tác giữa hai bên, góp phần đưa ASEAN và Trung Quốc trở thành trung tâm thu hút đầu tư hấp dẫn của khu vực và thế giới, là một trong các hình mẫu hợp tác thành công giữa ASEAN và các đối tác chiến lược.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò của Hội chợ Triển lãm CAEXPO và Hội nghị CABIS trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa ASEAN-Trung Quốc, cũng như các sáng kiến, ý tưởng tăng cường hợp tác kinh tế, thúc đẩy kết nối khu vực do ASEAN và Trung Quốc đề xuất, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai các hoạt động kinh doanh, thương mại và đầu tư.

Là nước láng giềng của Trung Quốc, liên tục trong 11 năm qua, Việt Nam luôn tích cực tham gia CAEXPO. Tại kỳ hội chợ triển lãm năm nay, Việt Nam là quốc gia có số lượng doanh nghiệp tham dự đông đảo nhất trong các nước ASEAN với hơn 100 doanh nghiệp và hơn 200 gian hàng tham gia trưng bày các sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng để đảm bảo các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư được triển khai thông suốt, liên kết kinh tế chặt chẽ hơn, điều kiện tiên quyết là phải có được môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho kinh doanh, phát triển bền vững. Các bất đồng cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng lợi ích của nhau, chân thành và thiện chí, vì hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực.

Theo Ban tổ chức, tại CAEXPO 2015, ngoài 5 khu trưng bày theo các chủ điểm như các hội chợ trước (gồm thương mại hàng hóa, hợp tác đầu tư, thương mại dịch vụ, công nghệ tiên tiến và các thành phố đẹp), Ban tổ chức sẽ lần đầu tiên bố trí một khu trưng bày theo chủ điểm hợp tác quốc tế về năng lực công nghiệp.

Bên lề CAEXPO 2015 sẽ diễn ra 27 diễn đàn/hội thảo chuyên đề về quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN trong nhiều lĩnh vực như đầu tư, thương mại điện tử, điện lực, dược phẩm, khai khoáng, tài chính, du lịch… cùng với 81 chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư của các quốc gia và các doanh nghiệp tham dự CAEXPO.

Các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ trên diện tích 3.240m2 với 200 gian hàng thuộc các ngành hàng nông sản, thực phẩm chế biến, đầu tư du lịch, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm từ gỗ...

Bên lề CAEXPO, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với Ban Thư ký CAEXPO và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị giao thương tổng hợp mua bán hàng hóa giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị giới thiệu tiềm năng về kinh tế, du lịch, thương mại và đầu tư của tỉnh này.

CAEXPO lần đầu tiên được tổ chức tại Nam Ninh vào năm 2004 theo sáng kiến của phía Trung Quốc nhằm thúc đẩy việc xây dựng khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN. Từ đó đến nay, CAEXPO đã trở thành một sự kiện thường niên, thu hút sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp Trung Quốc, ASEAN và một số quốc gia châu Á-Thái Bình Dương. Năm ngoái, CAEXPO đã thu hút sự tham gia của 2.300 doanh nghiệp và 55.700 khách thăm quan.

Theo Cục Xúc tiến Thương mại, tại CAEXPO 2014, tổng giá trị giao dịch thương mại, hợp đồng và thỏa thuận hợp tác đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam đạt trên 100 triệu USD. Các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội làm việc và giao dịch với khoảng 50.000 thương nhân Trung Quốc và quốc tế đến giao dịch và làm việc tại hội chợ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.