Ngày 23/2, đại diện Tổng công ty xì gà Habanos S.A của Cuba nhận định một khi Mỹ xóa bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với đảo quốc Caribe này, doanh nghiệp này có thể nhanh chóng chiếm từ 25-30% thị phần xì gà nguyên chất tại Mỹ.
Trong cuộc họp báo trước thềm Liên hoan xì gà Habano 2015, phó Chủ tịch phụ trách thương mại của Habanos S.A Jorge Luis Fernández cho biết tỷ lệ trên đồng nghĩa với việc công ty của ông có thể tiêu thụ mỗi năm từ 70-90 triệu điếu xì gà tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Về dài hạn Habanos S.A thậm chí có thể nâng thị phần của mình tại Mỹ lên tới 70%, tương đương mức thị phần mà doanh nghiệp này đang nắm giữ trên thị trường xì gà nguyên chất thế giới.
Habanos S.A là công ty liên doanh giữa doanh nghiệp nhà nước Cubatabaco và tập đoàn Imperial Tobacco Group PLC của Anh (nhưng thông qua một chi nhánh liên doanh Tây Ban Nha-Pháp) và hiện đang nắm giữ những thương hiệu xì gà phổ biến nhất như Cohiba, Romeo & Juliet và Montecristo.
Trong năm 2014, tổng công ty này đạt doanh thu toàn cầu 439 triệu USD, giảm 1% so với năm trước do điều kiện thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng tới vụ mùa lá xì gà và quyết định tăng thuế của Liên minh châu Âu (EU).
Hiện Habanos S.A kiểm soát tới 70% về số lượng và 80% về doanh thu thị trường xì gà nguyên chất cuốn tay (hạng premium), với việc xuất khẩu khoảng 400 triệu điếu mỗi năm.
Châu Âu là thị trường tiếp nhận tới 56% lượng xuất khẩu của Habanos S.A, tiếp theo là châu Mỹ, châu Phi và Trung Đông (đều khoảng 15%) và châu Á-Thái Bình Dương (14%), tuy nhiên đây lại là thị trường có mức độ tăng trưởng nhanh nhất.
Đại diện của công ty nhận định quyết định mới đây của Tổng thống Mỹ cho phép công dân nước này khi thăm Cuba được mang lượng xì gà trị giá tối đa 100 USD về Mỹ vẫn chỉ mang tính tượng trưng và chưa đủ để kích thích sản xuất của Habanos S.A./.