Doanh số album K-pop tăng ấn tượng bất chấp dịch bệnh COVID-19

Trong 9 tháng của năm 2021, doanh thu từ album nhạc K-pop đạt 173,948 triệu USD, tăng 119,9% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy mức độ đại chúng của album K-pop ở nước ngoài.
Album "Noeasy" của nhóm nhạc nam Stray Kids đã bán được hơn 1,22 triệu bản. (Nguồn: allkpop.com)
Album "Noeasy" của nhóm nhạc nam Stray Kids đã bán được hơn 1,22 triệu bản. (Nguồn: allkpop.com)

Đại dịch COVID-19 đã giáng đòn nặng nề vào thị trường văn hóa đại chúng nói chung, nhưng ngành công nghiệp K-pop vẫn "ăn nên làm ra" nhờ doanh số bán album tăng mạnh nhất trong một thập kỷ.

"Noeasy," album dài thứ hai của nhóm nhạc nam Stray Kids, đã trở thành album bán được hàng triệu bản đầu tiên của JYP Entertainment, một trong bốn công ty giải trí và thu âm lớn nhất của K-pop.

Theo dữ liệu của Gaon Chart, tính đến cuối tháng trước, album này đã bán được hơn 1,22 triệu bản.

Ba công ty khác - Hybe, SM Entertainment và YG Entertainment - đã đạt được cột mốc quan trọng với các album của các nhóm nhạc BTS, Seventeen, EXO, Baekhyun, NCT Dream và NCT 127 và BLACKPINK.

[BLACKPINK có album thứ hai vượt mốc 1,4 tỷ lượt xem trên YouTube]

Trên thực tế, trong những năm gần đây, doanh số bán album đã tăng đáng kể. Sau khi giảm xuống mức thấp nhất là 7,38 triệu bản vào năm 2014, doanh số của 400 album hàng đầu Hàn Quốc đã tăng lên 8,38 triệu vào năm 2015, tiếp đến là 10,8 triệu vào năm 2016, lên mức 16,93 triệu vào năm 2017... và đỉnh cao là năm 2020 với 42 triệu bản.

Trong 9 tháng đầu năm nay, đã có khoảng 43 triệu bản album được bán ra, cao hơn cả doanh số cả năm ngoái.

Các chuyên gia cho rằng doanh số bán album tăng mạnh là do các quy định về giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 cùng với sự nổi tiếng trên phạm vi toàn cầu của siêu nhóm nhạc K-pop BTS.

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Hàn Quốc, trong 9 tháng của năm 2021, doanh thu từ album nhạc K-pop đạt 173,948 triệu USD, tăng 119,9% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy mức độ đại chúng của album K-pop ở nước ngoài.

Nhật Bản là thị trường đắt khách nhất, tiếp theo là Trung Quốc, Mỹ, Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.

Khi doanh thu từ các buổi hòa nhạc và các sự kiện gặp gỡ trực tiếp người hâm mộ sụt giảm nghiêm trọng, các công ty K-pop hiện đang phụ thuộc nhiều hơn vào doanh số bán album.

Nếu xu hướng này tiếp tục được duy trì và tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh COVID-19, các chuyên gia dự báo doanh số bán album K-pop có thể đạt 100 triệu bản trong năm nay.

Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch chuyển sang chương trình "sống chung với COVID-19," trong đó căn bệnh này sẽ được coi là một bệnh truyền nhiễm đường hô hấp như cúm theo mùa và sẽ có những điều chỉnh về quy định giãn cách phòng dịch từ tháng 11 tới. Điều này đồng nghĩa có thể sẽ có các buổi biểu diễn, qua đó sẽ phần nào tác động tới doanh số album./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Dấu ấn Ngày giải phóng Thủ đô trong kho tàng âm nhạc

Dấu ấn Ngày giải phóng Thủ đô trong kho tàng âm nhạc

Những năm tháng chiến tranh trước, sau ngày Giải phóng Thủ đô để lại dấu ấn trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật, trong đó có âm nhạc; nhiều tác phẩm trở thành bất hủ, thậm chí thành biểu tượng của Hà Nội.