Doanh số bán xe điện (EV) của Hyundai Motor Co. và Kia Corp. tại thị trường Mỹ trong tháng 11/2022 đã giảm so với tháng trước đó, cho thấy luật mới của Mỹ về tín dụng thuế cho xe EV đang ảnh hưởng đến nhu cầu.
Theo số liệu của Hyundai Motor America, công ty con của nhà sản xuất ôtô hàng đầu Hàn Quốc tại Mỹ, Hyundai đã bán được 1.193 xe điện IONIQ 5 chiến lược, bao gồm cả các mẫu xe lai (hybrid), tại Mỹ trong tháng 11, giảm 24,4% so với 1.580 chiếc bán được trong tháng 10.
Doanh số bán mẫu EV6 của Kia giảm 46% xuống còn 641 chiếc, so với mức 1.186 chiếc trong tháng 10/2022, đánh dấu tháng giảm thứ ba liên tiếp kể từ tháng 9/2022.
Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật vào tháng 8/2022, cung cấp khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD cho những người mua xe điện chỉ được lắp ráp ở Bắc Mỹ, làm dấy lên lo ngại về tác động của nó đối với doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ôtô lớn của Hàn Quốc.
[GM là hãng xe sản xuất ôtô thân thiện với môi trường số 1 thế giới]
Hai nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc trên lắp ráp xe điện tại các nhà máy trong nước để xuất khẩu sang Mỹ.
Một quan chức của Hyundai cho biết doanh số bán hàng chậm lại chỉ là "tạm thời" do nhu cầu vẫn mạnh và dự kiến doanh số bán hàng sẽ sớm phục hồi.
Mặc dù doanh số bán EV giảm, nhưng tổng doanh số tháng 11/2022 của các nhà sản xuất ôtô tại Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục với 125.013 xe được bán ra.
Hyundai đã bán được 68.310 xe, bao gồm cả các mẫu Genesis cao cấp, tăng 38,4% so với một năm trước đó. Kia đã bán được 56.703 xe, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm ngoái./.