Ngày 19/2, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết, doanh số bán lẻ ở Anh đã giảm mạnh và nhiều hơn dự kiến trong tháng 1/2021 do thời gian phong tỏa xã hội kéo dài.
Theo thống kê, khối lượng bán lẻ tháng Một năm nay đã giảm 8,2% so với tháng 12 năm ngoái. Mức giảm này lớn hơn nhiều so với mức giảm 4,1% vào tháng 11 năm ngoái trước khi nước Anh bước vào tình trạng đóng cửa. So với cùng kỳ năm trước, doanh số bán hàng cũng giảm 5,9%.
Ông Jonathan Athow, Phó Giám đốc ONS về thống kê kinh tế, cho biết: “Lần phong tỏa mới nhất đã khiến doanh số bán lẻ của tháng Một giảm mạnh. Doanh thu của khu thương mại và cửa hàng quần áo bị ảnh hưởng đặc biệt trong tháng này.”
[Kinh tế Anh giảm 2,6% khi tiến hành phong tỏa lần hai vì COVID-19]
Theo ông Maddy Alexander-Grout, người sáng lập chương trình giảm giá quốc gia dành cho doanh nghiệp nhỏ MyVIPCard, nhiều cửa hàng bán tạp hóa tại các địa phương “không chỉ gần với việc đóng cửa cửa hàng mà còn kiệt sức về tinh thần."
Tuy nhiên, việc phong tỏa kéo dài cũng như các biện pháp giãn cách xã hội nhằm kiểm soát dịch COVID-19 lại khiến xu hướng tiêu dùng trực tuyến đang tăng mạnh.
Doanh số bán hàng trực tuyến chiếm 35% trong tổng doanh số bán hàng trong tháng 1/2021. Con số này tăng so với 29,6% của tháng trước đó, và 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt ở các mặt hàng gia dụng, bách hóa và thực phẩm./.