Doanh số bán xe điện chạy pin (BEV) và xe hybrid cắm điện (PHEV) toàn cầu trong tháng 11/2023 đã tăng 20% so với cùng kỳ năm trước do tăng trưởng mạnh mẽ ở Bắc Mỹ và Trung Quốc bù cho doanh số bán hàng sụt giảm ở châu Âu, công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion cho biết.
Theo Rho Motion, doanh số bán xe BEV và PHEV toàn cầu trong tháng 11/2023 đạt kỷ lục mới là 1,4 triệu chiếc, tăng từ mức 1,1 triệu chiếc tháng 11/2022.
Giám đốc Dữ liệu Charles Lester cho biết: “Doanh số bán xe tiếp tục tăng bất chấp tâm lý thiếu lạc quan trên thị trường và chúng tôi kỳ vọng doanh số bán xe sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tháng 12/2023.”
Số liệu mà Rho Motion công bố cho thấy xe BEV chiếm 70% doanh số bán hàng trên toàn cầu và PHEV chiếm 30% còn lại trong tháng 11/2023.
Trung Quốc công bố doanh số bán xe điện tăng 25% và tăng 43% tại Mỹ và Canada trong thời gian này, trong khi châu Âu chứng kiến doanh số bán xe giảm 3% so với cùng kỳ năm 2022.
Xe điện đẩy nhanh sự kết thúc của kỷ nguyên dầu mỏ như thế nào?
Theo các chuyên gia trong ngành năng lượng, doanh số bán xe điện ngày càng tăng trong những năm gần đây đã khiến các nhà dự báo đẩy sớm hơn thời điểm dự kiến mức tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh.
Sau nhiều năm tăng trưởng nhanh, một số nhà sản xuất ôtô lo ngại rằng doanh số bán xe điện ở châu Âu và các nơi khác có thể khiến nhu cầu chậm lại do người mua chờ đợi những mẫu xe tốt hơn, rẻ hơn sẽ ra mắt trong vòng 2 đến 3 năm tới.
Rho Motion cho rằng doanh số bán xe ở châu Âu sụt giảm là do đã tăng trưởng mạnh vào cuối năm 2022 khi người Đức tích cực đi mua xe điện trước khi chính phủ nước này cắt giảm trợ cấp./.