Theo báo cáo công bố ngày 18/2 của Hiệp hội các nhà chế tạo ôtô Trung Quốc (CAAM), thị trường ôtô của nước này vẫn ảm đạm trong tháng 1/2019, với doanh số bán giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, doanh số bán ôtô tại thị trường Trung Quốc trong tháng 1/2019 chỉ ở mức 2,367 triệu chiếc, giảm 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi sản lượng ôtô đạt 2,365 triệu chiếc, giảm 12,1% so với cùng kỳ năm 2018.
Doanh số bán ôtô chở khách tháng này sụt tháng thứ bảy liên tiếp, với mức giảm 17,7% so với tháng 1/2018 xuống còn 2,02 triệu chiếc.
Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/2012.
Theo đánh giá của chuyên gia Xu Haidong thuộc CAAM, doanh số bán xe hơi sẽ tiếp tục xu hướng đi xuống trong tháng Hai, chủ yếu do kinh tế chậm lại và nhu cầu suy giảm tại các thành phố nhỏ.
Theo giới phân tích, doanh số bán ôtô giảm sút cũng có thể do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019, vì người tiêu dùng thường trì hoãn các hoạt động mua sắm trước kỳ nghỉ.
[Doanh số bán ôtô của Tesla giảm 70% vì cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung]
Trước đó, CAAM dự báo doanh số bán xe tại Trung Quốc sẽ đạt 28 triệu chiếc trong năm 2019, tương đương với con số của năm 2018, trong khi các cơ quan khác và Chính phủ Trung Quốc dự đoán doanh số tăng từ 0-2%.
Trong giai đoạn từ tháng 1-11/2018, doanh số bán ôtô tại Trung Quốc giảm khoảng 14% so với cùng kỳ năm 2017, mức giảm mạnh nhất trong gần bảy năm qua.
Tính cả năm 2018, doanh số bán ôtô giảm 2,76%, ghi dấu lần giảm đầu tiên trong 28 năm qua.
Tuy nhiên, trong tháng 1/2019, doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) tăng 138% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 96.000 chiếc.
Doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện đạt 75.000 chiếc, tăng 179,7%, trong khi doanh số bán xe lai (chạy bằng pin và điện) đạt khoảng 21.000 chiếc, tăng 54,6%.
Nhờ các chính sách ưu đãi của chính phủ nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch để hạn chế ô nhiễm, Trung Quốc đã trở thành một trong những thị trường NEV có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất./.