Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (EAMA) cho biết doanh số bán xe trong Liên minh châu Âu (EU) đã tăng 6,4% trong tháng Chín, đánh dấu tháng thứ 13 tăng trưởng liên tiếp nhờ vào sự phục hồi của tất cả các thị trường lớn ở châu Âu.
Tây Ban Nha là thị trường có doanh số bán xe tăng mạnh nhất, tăng hơn 26% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào việc thực hiện thành công chương trình kích cầu mua xe mới (đổi xe cũ lấy xe mới) của Chính phủ, mặc dù nền kinh tế đang dần lấy lại đà phục hồi sau sáu năm lâm vào khủng hoảng.
Tính chung cho chín tháng đầu năm nay, doanh số bán xe của Tây Ban Nha đạt gần 9,6 triệu chiếc. Tiếp theo là Vương quốc Anh (hơn 9%), Italy (gần 4%), Đức (gần 3%) và Pháp (hơn 2%).
Mặc dù thị trường ôtô châu Âu thoát được tình hình ảm đạm sau sáu năm khủng hoảng, song các chuyên gia phân tích cảnh báo kinh tế châu Âu đang trì trệ vẫn có thể kéo theo hệ lụy cho thị trường này.
Tính chung trên toàn thị trường EU, hơn 1 triệu xe được bán ra trong tháng Chín, thấp hơn nhiều so với con số 1,4 triệu chiếc trong cùng kỳ năm 2006.
Trong thời gian này, các hãng xe châu Âu tiếp tục chiếm lĩnh thị trường Liên minh châu Âu. Tập đoàn Volkswagen của Đức dẫn đầu với doanh số tăng gần 8% lên 2,4 triệu chiếc, và nâng thị phần từ 24,8% lên hơn 25%.
Tập đoàn PSA của Pháp với các thương hiệu Peugeot và Citroen đứng ở vị trí thứ hai, với doanh số tăng 4,8% lên 1 triệu chiếc, song thị phần lại giảm từ 11% xuống 10,9%.
Bên cạnh đó, tập đoàn Renault cũng của Pháp xếp vị trí thứ ba, với doanh số tăng gần 16% lên hơn 921.000 chiếc.
Trong khi đó, doanh số bán xe của tập đoàn General Motors (GM) giảm 3,3% xuống hơn 671.000 xe, do tập đoàn này quyết định rút nhãn hiệu Chevrolet ra khỏi thị trường châu Âu./.