Doanh số bán xe mới tại thị trường Mỹ của các hãng sản xuất ôtô Nhật Bản trong quý 1/2020 chỉ đạt 1,078 triệu chiếc, giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do ảnh hưởng của lệnh hạn chế đi lại và việc đóng cửa các đại lý kinh doanh tại thị trường này trước sự lây lan của dịch COVID-19.
Cụ thể, doanh số bán xe của Toyota và Honda tại thị trường Mỹ giảm lần lượt 35% và 28% trong quý 2/2020.
Hãng xe Nissan, vốn đã rơi vào tình trạng kinh doanh ảm đạm trước khi dịch COVID-19 xảy ra, ghi nhận doanh số bán giảm tới 50%.
Trong nửa đầu năm 2020, tổng doanh số bán ôtô của các hãng xe Nhật Bản tại Mỹ chỉ đạt 2,364 triệu chiếc, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo dự báo ban đầu, doanh số bán xe của các hãng ôtô Nhật Bản tại thị trường Mỹ có thể giảm tới 80% trong tháng Tư và tháng Năm. Tuy nhiên, các số liệu mới nhất cho thấy với sự phục hồi của các hoạt động kinh tế ở Mỹ, doanh số bán của các hãng xe đang có sự cải thiện tốt hơn dự kiến.
Bộ phận kinh doanh của hãng Mazda cho biết lượng khách hàng đã nhiều hơn so với dự kiến ban đầu. Dòng xe thể thao đa dụng (SUV) mới của Mazda đã được giới thiệu tại thị trường Mỹ trong tháng 6/2020 và đã vượt qua doanh số của năm trước.
[Các hãng sản xuất ôtô Nhật Bản vật lộn tại thị trường Hàn Quốc]
Chi nhánh Honda Bắc Mỹ cho biết lượng xe trong kho của họ sắp hết do hoạt động sản xuất đã bị đình trệ trong hai tháng vừa qua. Hãng này sẽ khôi phục lại hoạt động sản xuất bình thường trong thời gian tới.
Gần 30% đại lý của các hãng xe Nhật Bản tại Mỹ đã phải đóng cửa trong tháng Tư do dịch COVID-19 và hầu như đã được mở cửa trở lại vào cuối tháng Sáu vừa qua.
Tuy nhiên, các hãng xe Nhật Bản cũng lo ngại hoạt động kinh doanh có thể tiếp tục rơi vào tình trạng ảm đạm khi hoạt động sản xuất và kinh doanh bị hạn chế trở lại, do nhiều bang của Mỹ ghi nhận số ca mắc COVID-19 gia tăng sau khi hoạt động kinh tế được khôi phục./.