Hiệp hội ôtô Malaysia (MAA) vừa công bố số liệu cho hay, ngành công nghiệp ôtô nước này đã đạt doanh số bán kỷ lục 666.465 chiếc năm 2014, tăng 1,6% so với năm trước đó, và là mức cao nhất từ trước đến nay.
Chủ tịch MAA, Ahmad Aishah cho biết, doanh số bán năm 2014 cao là nhờ các yếu tố như nền kinh tế tăng trưởng và việc làm ổn định, tâm lý người tiêu dùng tích cực và mức tiêu dùng ổn định, đặc biệt là trong nửa đầu năm. Trong năm 2015, MAA dự báo doanh số bán sẽ đạt 680.000 chiếc, tăng 2% so với năm 2014.
Bà Ahmad Aishah nhận định rằng mặc dù có nhiều yếu tố bất ổn thách thức nền kinh tế toàn cầu, như giá dầu thô giảm, triển vọng kinh tế thế giới có khuynh hướng đi xuống, và đồng nội tệ ringgit suy yếu, song ngành công nghiệp xe hơi Malaysia vẫn lạc quan về doanh số bán năm nay.
Chủ tịch MAA cho biết, việc tiếp tục triển khai các dự án, chương trình chuyển đổi kinh tế sẽ góp phần thúc đẩy đà tăng trưởng của nền kinh tế tại các địa phương và giúp tăng cường nhu cầu xe mới.
Bên cạnh đó, chiến dịch quảng cáo rầm rộ của các hãng xe, đặc biệt là của các nhà sản xuất xe nội địa lớn như Proton và Perodua (chiếm 49% thị phần Malaysia trong năm 2014), có khả năng sẽ thúc đẩy doanh số bán xe năm 2015.
Dự báo, tổng lượng xe bán ra trong năm 2016 ước đạt gần 694.300 chiếc và sẽ tăng lên hơn 709.500 chiếc năm 2017, khoảng 725.900 chiếc năm 2018 và xấp xỉ 743.300 chiếc năm 2019./.