Theo số liệu từ Công ty Dữ liệu Quốc tế (IDC), doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong quý 1/2015 đã giảm lần đầu tiên trong sáu năm, trong bối cảnh thị trường đang ngày càng trở nên bão hòa tại đây.
Cụ thể, doanh số bán điện thoại thông minh trong quý đầu năm nay của Trung Quốc đạt 98,8 triệu chiếc, giảm 4,3% so với quý 1/2014. Nếu so với quý 4/2014 thì thị trường này đã giảm 8% do xu hướng mua trữ hàng vào dịp cuối năm đã đẩy thị trường lên trong quý cuối cùng của năm ngoái.
Quý 1/2015 đánh dấu bước tiến ngoạn mục của “gã khổng lồ” về công nghệ Apple (Mỹ) khi nhà sản xuất này “nhảy” từ vị trí thứ tư trong cùng kỳ năm ngoái lên vị trí đầu bảng và trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu ở Trung Quốc.
Apple - với 14,7% thị phần và doanh số bán hàng 14,5 triệu chiếc (tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái), đã thăng hạng do được hỗ trợ bởi sự ưu ái của người tiêu dùng đối với hai “tân binh” iPhone 6 và iPhone 6 Plus có màn hình cỡ lớn.
Theo sau Apple là Xiaomi ở vị trí thứ hai với 13,7% thị phần và Huawei với 11,4% thị phần. Samsung, vốn đứng ở vị trí thứ nhất trong quý 1/2014, đã rơi xuống vị trí thứ tư với doanh số giảm 53% xuống còn 9,6 triệu chiếc. Thị phần của “ông lớn” đến từ Hàn Quốc cũng giảm từ 19,9% xuống còn 9,7% do thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi.
Kitty Fok, Giám đốc thuộc chi nhánh của IDC tại Trung Quốc, cho hay “thị trường điện thoại thông minh đang ngày càng trở nên bão hòa tại Trung Quốc.”
Mặc dù Bắc Kinh là một thị trường mới nổi nhưng thực tế là phần lớn điện thoại được bán tại đây hiện nay là điện thoại thông minh, tương tự như các thị trường phát triển khác như Mỹ, Vương quốc Anh, Australia và Nhật Bản. Do đó, cũng giống với những thị trường này, tương lai của thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào khả năng thuyết phục người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các sản phẩm điện thoại thông minh mới./.