Doanh thu trên 30 tỷ USD một năm, Shein lấn át các nhà bán lẻ thời trang Mỹ

Một trong những đối tác quan trọng của Shein cho biết doanh số bán hàng của hãng thời trang nhanh này “cao hơn rất nhiều” so với con số 30 tỷ USD mà công ty này công bố trong báo cáo thường niên.

Một nguồn tin cho biết Shein kiếm được hơn 30 tỷ USD một năm. (Nguồn: Getty Images)
Một nguồn tin cho biết Shein kiếm được hơn 30 tỷ USD một năm. (Nguồn: Getty Images)

Rất ít người biết được doanh thu thực sự của hãng thời trang Shein hoặc lợi nhuận của họ.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng của hãng thời trang nhanh này “cao hơn rất nhiều” so với con số 30 tỷ USD mà công ty này công bố trong báo cáo thường niên, một trong những đối tác quan trọng của Shein cho biết.

Ông Jamie Salter, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty quản lý thương hiệu tư nhân Authentic Brands Group, cho biết: “Có người nói rằng họ kiếm được 30 tỷ USD, họ có kiếm được 40 tỷ USD không? Họ có kiếm được 35 tỷ USD không? Tôi sẽ không nói cho bạn biết chính xác họ làm gì, nhưng tôi có thể nói với bạn rằng họ kiếm được hơn 30 tỷ USD.”

Là một công ty tư nhân, Shein không tiết lộ tài chính của mình. Tuy nhiên, điều này có thể sớm phải thay đổi sau khi hãng thời trang nhanh này đã bí mật nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ, sau mức tăng trưởng mạnh mẽ và nhiều tháng nỗ lực giải quyết một loạt mối lo ngại mà các nhà lập pháp đưa ra về hoạt động kinh doanh của họ.

Ông Salter biết rõ về tình hình tài chính của Shein nhờ mối quan hệ hợp tác mà ông đã ký kết với công ty vào mùa Hè năm ngoái. Là một phần của thỏa thuận, Shein đã mua lại khoảng 1/3 Tập đoàn Sparc, một liên doanh bao gồm Authentic và Simon Property Group. Sparc nắm cổ phần thiểu số trong Shein.

Sparc là nhà điều hành Forever 21 mà Authentic sở hữu. Là một phần của quan hệ đối tác, Shein đã bắt đầu bán dòng quần áo đồng thương hiệu với Forever 21 và tổ chức các sự kiện tạm thời tại nhiều cửa hàng của nhà bán lẻ này.

shein-2-7297.jpg
Shein mở cửa hàng pop-up bên trong một cửa hàng của Forever 21. (Nguồn: Los Angeles Times/Getty Images)

Có rất ít thông tin về tình hình tài chính của Shein, nhưng các thông tin chi tiết đã bị rò rỉ cho báo chí trong những năm gần đây khi nhà bán lẻ này chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Con số doanh thu tốt nhất mà Shein hiện có được đưa ra trong một câu chuyện của Wall Street Journal vào tháng 5/2023, trong đó cho biết công ty đã đạt doanh thu 23 tỷ USD vào năm 2022.

Tờ báo này đưa tin rằng Shein đã đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng lên 40% vào năm 2023, điều này sẽ mang lại doanh thu của hãng lên trên 30 tỷ USD. Không rõ liệu công ty có đạt được mục tiêu đó hay không.

Nếu doanh số bán hàng của Shein “nhiều hơn” 30 tỷ USD hàng năm, thì doanh thu của họ vẫn sẽ nhỏ hơn nhiều so với doanh thu của các gã khổng lồ bán lẻ như Walmart và Amazon, những công ty đạt doanh thu hàng trăm tỷ USD mỗi năm.

Tuy nhiên, con số này ít nhất sẽ ngang bằng với Inditex, chủ sở hữu của Zara, với mức doanh thu 32 tỷ euro (35,03 tỷ USD) vào năm 2022 và H&M, đạt doanh thu khoảng 22 tỷ USD cùng năm đó.

Tổng doanh thu trên 30 tỷ USD có nghĩa là Shein sẽ lấn át các nhà bán lẻ Mỹ như Abercrombie & Fitch và American Eagle, những công ty gần đây nhất đã báo cáo doanh thu hàng năm lần lượt là 3,7 tỷ USD và 5 tỷ USD.

Ông Salter đã nói về câu chuyện của Authentic, kế hoạch phát triển của công ty và cách ông quyết định hợp tác với Shein. Khi được hỏi một số sai lầm lớn nhất của ông là gì, ông nói rằng ông đã không thừa nhận mối đe dọa cạnh tranh do Shein và thị trường trực tuyến Temu có trụ sở tại Trung Quốc gây ra trước đó.

"Đối tác của tôi (CEO David Simon của Simon Property Group) nói 'tại sao ông lại hợp tác với Shein? Có vẻ như ông nghĩ đó là quyết định đúng đắn?' và tôi nói, 'David, đó là một quyết định đúng đắn, chúng ta không thể đánh bại họ. Chuỗi cung ứng của họ quá tốt. Họ biết chuyện gì đang xảy ra. Họ đã tìm ra điều này. Chúng ta cần hợp tác với họ,'" Salter nhớ lại. "Vì vậy tôi dũng cảm nói rằng 'hãy hợp tác với những người này.'"

Ông Salter cho biết mối quan hệ hợp tác vẫn đang ở giai đoạn đầu. “Hiện tại chúng tôi đang hẹn hò,” ông nói khi hai công ty vẫn đang học cách tin tưởng lẫn nhau./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục