Doosan Vina hoàn thành 6 cẩu trục khổng lồ STS cho cảng Gemalink

Đây là loạt cẩu siêu trường siêu trọng với tầm vươn lên đến 70m và có khả năng bốc dỡ các container hàng hóa trọng tải 65 tấn từ các tàu mẹ cỡ lớn nhất.
Doosan Vina hoàn thành 6 cẩu trục khổng lồ STS cho cảng Gemalink ảnh 1(Ảnh minh họa: Lê Ngọc Phước/TTXVN)

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công Nghiệp Nặng Doosan Việt Nam (Doosan Vina) cho biết, đơn vị này vừa hoàn tất và bàn giao 2 cẩu trục STS  khổng lồ cuối cùng (trong tổng số 6 cẩu trục khổng lồ) cho cảng Quốc tế Gemalink.

Đây là loạt cẩu siêu trường siêu trọng với tầm vươn lên đến 70m và có khả năng bốc dỡ các container hàng hóa trọng tải 65 tấn từ các tàu mẹ cỡ lớn nhất.

Dự án Gemalink cho khách hàng Gemadept - CMA CGM được ký kết vào ngày 17/5/2019 với tổng khối lượng hơn 10.200 tấn bao gồm 6 cẩu trục RMQC khổng lồ khi có chiều cao 93m, dài 150m, rộng 27m và nặng hơn 1.700 tấn/chiếc.

“Với thiết kế này, các cẩu trục của chúng tôi có thể vươn xa 70m ra biển và có khả năng nâng cùng lúc 2 container loại 20 feet hoặc hàng rời và hàng dự án trọng tải 65 tấn và 85 tấn từ các tàu mẹ cỡ lớn đến 200.000 DWT,” ông Yoon Young Sang, Trưởng bộ phận Lắp ráp cẩu trục cho biết.

Dự kiến vào ngày 29/11 tới, 2 cẩu trục cuối cùng của dự án này sẽ cập cảng Gemalink nằm trong cụm cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vào ngày 29/11.

[Doosan Vina bàn giao 2 cẩu trục STS khổng lồ cho cảng quốc tế Gemalink]

Cảng Gemalink của đơn vị Germadept được xem là trung tâm trung chuyển giao thương hàng hóa quan trọng bậc nhất của khu vực Đông Nam Á, là một cảng thông minh.

Toàn bộ thông tin, dữ liệu trong quá trình vận hành cẩu sẽ được truyền trực tiếp về Trung tâm vận hành cảng thông qua hệ thống phần mềm, đảm bảo việc kiểm soát đến từng vị trí container trên bãi.

Vào tháng 7 và 9/2020, Doosan Vina cũng đã bàn giao 4 cẩu trục STS cho cảng quốc tế  Gemalink. Hiện nay, cẩu trục số 1&2 đã được đưa vào sử dụng từ ngày 28/9/2020 khi cẩu trục số 3&4 vừa hoàn thành công đoạn FAC (chứng chỉ chấp nhận cuối cùng) và đang trong quá trình thử nghiệm lần cuối để đưa vào sử dụng.

“Khi 6 cẩu trục này đi vào vận hành thương mại sẽ đảm bảo công suất bốc dỡ giai đoạn 1 hơn 1,5 triệu TEU/năm của cảng Gemalink,” ông Yoon Young Sang, Trưởng bộ phận Lắp ráp cẩu trục thông tin thêm.

Hiện Doosan Vina đã sản xuất và cung ứng lên đến 89 chiếc cẩu trục khổng lồ; trong đó, có 39 chiếc đang hoạt động tại thương cảng sầm uất cảng PSA (Singapore), 23 chiếc tại cảng JNPT và BMCTPL (Ấn Độ), 8 chiếc tại cảng SGP (Saudi Arabia), 7 chiếc tại cảng Samarinda (Indonesia) và 12 chiếc tại Việt Nam bao gồm cảng Đà Nẵng, Tân cảng Sài Gòn, cảng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn và cảng Gemalink./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Biểu tượng Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Boeing bán công ty con để có thêm nguồn thu

Boeing cho biết sẽ bán Digital Receiver Technology, công ty sản xuất thiết bị không dây cho các cơ quan tình báo, cho Thales Defense & Security, công ty điện tử quốc phòng lớn nhất châu Âu.