Dự án nâng cấp kênh đào Panama chậm tiến độ vì vướng kiện tụng

Giới chức Panama cảnh báo kinh phí cho dự án mở rộng kênh đào Panama có thể lớn hơn khoản dự trù 5,25 tỷ USD do các vụ kiện tụng khiến dự án bị chậm tiến độ.
Dự án nâng cấp kênh đào Panama chậm tiến độ vì vướng kiện tụng ảnh 1Tàu chở hàng đi qua Kênh đào Panama. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Giới chức Panama cảnh báo kinh phí cho dự án mở rộng kênh đào Panama có thể lớn hơn khoản dự trù 5,25 tỷ USD do các vụ kiện tụng khiến dự án bị chậm tiến độ.

Phát biểu trước báo giới ngày 16/10, ông Jorge Quijano - quan chức quản lý kênh đào Panama - cho biết những kiện cáo xung quanh việc lạm chi ngân sách có thể khiến tổng số tiền đầu tư cho dự án nói trên bị đội lên so với dự kiến ban đầu.

Bước sang thế kỷ 21, đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều đối thủ tiềm năng, từ đầu năm 2008 chính quyền Panama đã lên kế hoạch nâng cấp, mở rộng kênh đào nổi tiếng này, cho phép kênh đào tiếp nhận những con tàu có trọng tải tới 12.000 container thay vì tối đa 5.000 container như hiện nay.

Tuy nhiên, tiến độ triển khai dự án đầy tham vọng này đã bị chậm lại một năm so với kế hoạch do các cuộc đình công và tranh chấp với liên minh các công ty thầu dự án.

Grupo Unidos por el Canal (GUPC) đã tiến hành một loạt các vụ kiện nhằm tìm khoản bồi thường lên đến 1,6 tỷ USD cho những thiệt hại do dự án bị lạm chi.

Hiện tại, các hạng mục cần nâng cấp đã hoàn thiện khoảng 80%. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015 hoặc sang đầu năm tiếp theo.

Kênh đào Panama chính thức đi vào hoat động ngày 14/8/1914. Với tiềm lực kinh tế, Mỹ đã trở thành chủ đầu tư và nhà thầu dự án xây dựng kéo dài 10 năm này.

Hơn 27.000 công nhân đã thiệt mạng khi tham gia siêu dự án vào thời điểm đó này, chủ yếu do sốt rét và bệnh sốt vàng.

Trong một thế kỷ qua, kênh đào nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương dài 80km và rộng 16km này đã giúp vận chuyển hơn một triệu lượt tàu thuyền và hiện chiếm 5% giao dịch đường thủy của thế giới.

Đây là một trong những tuyến đường hàng hải quan trọng nhất trên thế giới giúp rút ngắn hành trình giao thông đường biển giữa hai bờ đại dương.

Kênh đào đã đem lại lợi ích lớn cho Panama, mang về cho quốc gia này khoảng 1 tỷ USD mỗi năm, đồng thời tạo ra 10.000 việc làm và giúp Panama trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhất khu vực với mức tăng trưởng 8,4% trong năm ngoái./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.