Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã gây thiệt hại khoảng 45 tỷ ringgit (tương đương 10,5 tỷ USD) cho ngành du lịch và văn hóa của Malaysia trong 6 tháng đầu năm 2020.
Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Nancy Shukri cho biết du lịch là một trong những lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất của COVID-19. Ông cho rằng đây cũng sẽ là lĩnh vực sau cùng hồi phục từ dịch bệnh.
Để hỗ trợ ngành du lịch vượt qua khó khăn, Bộ trưởng Nancy cho biết bộ sẽ đưa ra nhiều sáng kiến và giải pháp thông qua Chiến dịch Cuti-Cuti Malaysia.
Các cơ quan chức năng của Bộ này sẽ đẩy mạnh các chiến dịch tuyên truyền, khuyến khích người dân trong nước đi du lịch trở lại.
Bộ sẽ giúp các doanh nghiệp lữ hành đảm bảo cung cấp các sản phẩm dịch vụ du lịch chất lượng cao, an toàn, tạo lòng tin cho du khách.
Đặc biệt, các doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ sẽ nhận được các khoản vay vốn ưu đãi trị giá tối thiểu 50.000 ringgit cho đến tối đa là 10 triệu ringgit từ Ngân hàng SME Bank.
Du lịch là lĩnh vực kinh tế quan trọng của Malaysia. Trong năm 2019, quốc gia Đông Nam Á này đã đón tổng cộng 26,1 triệu du khách, mang lại nguồn doanh thu trên 86 tỷ ringgit.
Năm 2020 là năm Du lịch của Malaysia. Ngành du lịch nước này đặt mục tiêu thu hút 30 triệu du khách và doanh thu 100 tỷ ringgit.
Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 đã khiến mục tiêu này không thể trở thành hiện thực./.