Theo dự thảo báo cáo của nghị sỹ Yannick Jadot thuộc Nghị viện châu Âu, Liên minh châu Âu (EU) nên quy định các xe tải mới phải có lượng khí thải CO2 bằng 0 bắt đầu từ năm 2040, để giảm tác động đối với tình trạng biến đổi khí hậu.
EU đang soạn thảo các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn đối với các xe tải mới tại thị trường châu Âu, nhằm đáp ứng mục tiêu đưa mức phát thải ròng xuống 0 tại 27 quốc gia thành viên châu Âu vào năm 2050.
Vào tháng Hai, Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan soạn thảo luật của EU, đã đề xuất mục tiêu cho các nhà sản xuất giảm 90% lượng khí thải CO2 đối với xe tải mới vào năm 2040.
Nghị viện châu Âu sẽ xem xét thắt chặt quy định trên để cắt giảm 100% lượng khí thải CO2.
[Sản xuất xe tải không phát thải: Châu Âu có nguy cơ thua Mỹ-Trung Quốc]
Ông Jadot nhấn mạnh EU nên đặt ra các giới hạn phát thải CO2 mạnh mẽ hơn đối với xe tải vào năm 2030 và 2035 với việc cắt giảm lượng khí thải lần lượt là 65% và 95%. Đây sẽ là điều kiện cần thiết để đảm bảo rằng các nhà sản xuất châu Âu đi đúng hướng trong cuộc cạnh tranh quốc tế.
Một số nhà sản xuất đã cam kết khử carbon đối với các dòng xe hạng nặng của họ. Ví dụ, Daimler Truck đã cam kết rằng các xe tải mới của hãng sẽ đạt mức trung hòa carbon từ năm 2039 tại châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.
Các nhà lập pháp EU sẽ bỏ phiếu về dự thảo báo cáo của ông Jadot (có thể được sửa đổi) vào cuối năm nay, trước khi đàm phán với chính phủ các nước thành viên EU về dự luật cuối cùng.
Các quốc gia như Hà Lan và Đan Mạch đã ủng hộ việc cắt giảm 100% khí thải CO2 vào năm 2040, nhưng những quốc gia khác, trong đó có Cộng hòa Séc cho rằng EU chưa nên đặt ra mục tiêu dài hạn.
Tuy nhiên, ông Jadot lưu ý nếu không cắt giảm 100% khí thải vào năm 2040, xe tải thải CO2 vẫn lưu thông trên đường vào năm 2050 và đe dọa mục tiêu khí hậu của EU.
Theo dữ liệu được công bố trong năm nay của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, năm 2021, xe tải tại EU phần lớn chạy bằng diesel./.